เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารยอ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พูดถึงกรณีทางเลื่อน สนามบินดอนเมือง ดูดขาผู้โดยสารหญิงเข้าไปบาดเจ็บขาขาด ว่า ขอให้ปลอดภัย ในเคสนี้เนี่ย ประโยคเดียวสั้นๆเลยก็คือว่า มันเก่านะครับ บันไดเก่ามากและก็เกิดการชำรุด ก็จะมีการ เมนทาแนนท์ ในทุกๆ 3 เดือน ในเรื่องของมอเตอร์หรือว่าสายพานที่จะดึงมันขับเคลื่อนเนี่ย แต่ว่ามันจะมีจุดจุดนึงนะครับ ที่ค่อนข้างอันตราย มันจะเรียกว่า ระวังสิ้นสุดทางเลื่อน

สุดช็อก! ผู้โดยสารหญิงล้มที่สนามบินดอนเมือง ถูกทางเลื่อนดูดขาขาด

ระวังสิ้นสุดทางเลื่อนก็คือ ช่วงที่มันจะม้วนก็คือ บันไดมันจะม้วนลง ตรงนี้แหล่ะ ถ้าไม่แมนทาแนนท์ ไม่มีการดูตรงวัสดุสีเหลือง ซึ่งเป็น โลหะหรืออะลูมิเนียม ตรงนี้ถ้ามันเปิดขึ้นมา ก็จะมีจุดที่มันสามารถที่จะดูดได้ ซึ่งตัวทางเลื่อนที่ดอนเมืองก็เคยเกิดเหตุหลายครั้งในการดูดรองเท้า ก็ทำให้เกิดความสูญเสียได้

เดี๋ยวอาจารย์อ๊อด จะให้ดูนะครับว่าถ้าได้รับการดูแลมันจะไม่มีปัญหา ตรงนี้แหล่ะครับ ถ้ายังอยู่ในสภาพที่ดี จะไม่เกิดปัญหา แล้วถ้ามีระบบเซฟตี้ก็คือว่าตรงเหล็ก ถ้ามันเกิดการเผยอขึ้น มันจะมีตัว เซฟตี้สวิตช์ คือมันจะหยุดการทำงานให้เลย คือ เครื่องจะไม่รันต่อ

ซึ่งตัวนี้คิดว่า ผู้หญิงท่านนี้ล้มลงไป เนื่องจากว่ากระเป๋าไปสะดุดแล้วก็เป็นช่วงที่มันจะม้วนลง แล้วตัวเองก็ล้มลงไป แล้วขาก็เลยพับ พอพับปุ๊บขาก็เลยถูกดูดลงไป ถ้าเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ ตรงปลายของทางเลื่อนมันจะมี emergency stop นะครับ เราสามารถกดหยุดได้ทันที คือถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็มือเลื่อนตบได้เลย

ส่วนเคสนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เป็นเคสแรก เพราะมันเก่า ถึงแม้ว่าจะมีการแมนทาเนนท์ แต่ว่า ช่างอาจจะแมนทาแนนซ์ เรื่องของ มอเตอร์ เรื่องการไหล เรื่องสายพานแค่นั้น ซึ่ง accessories หรืออุปกรณ์เสริมอะไรพวกนี้ ก็ต้องดูครับ เหมือนบ้าน รถ เขาบอกว่าให้ใช้ได้ 5 ปี 10 ปี รถ 20 ปี ยังวิ่งบนท้องถนน เพราะเครื่องมันยังวิ่งได้ อันนี้ก็เช่นกัน ซึ่งคิดว่าควรเปลี่ยน เพราะว่าทางเลื่อนราคาก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย สามารถตั้งงบ เปลี่ยนเอาตัวใหม่มาได้ ก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์ และเป็นเคสสุดท้ายของประเทศเรา