วันนี้ (30 มิ.ย. 2566) บริษัท Trip.com Group ประกาศอย่างชัดเจนว่าบริษัทจะจ่ายเงินให้พนักงานคนละ 50,000 หยวน (ราว 243,732 บาท) เมื่อมีลูก โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป เพื่อส่งเสริมนโยบายเพิ่มประชากรรุ่นหนุ่มสาวของจีนซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของสังคมผู้สูงอายุ 

บริษัท Trip.com ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทรับจัดทัวร์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสมาชิกผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากถึง 400 ล้านบัญชี ระบุว่าบริษัทจะจ่ายเงินให้พนักงานของบริษัทที่เป็นพ่อแม่มือใหม่ในลักษณะของการแบ่งจ่าย โดยจ่ายปีละ 10,000 หยวน หรือเกือบ 50,000 บาท ต่อเนื่องกัน 5 ปี

เจมส์ เหลียง ประธานบริหารของบริษัท Trip.com กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาเคยแนะนำให้รัฐบาลสนับสนุนเงินแก่ครอบครัวที่มีลูก โดยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกหลายคน เพื่อจูงใจให้คนหนุ่มสาวรู้สึกอยากมีลูกมาก ๆ และทางบริษัทก็ได้ทำหน้าที่ในส่วนที่ทำได้เพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้คนรู้สึกอยากจะมีลูกกัน

แต่เดิมจีนใช้นโยบายลูกคนเดียวต่อหนึ่งครอบครัวเพื่อควบคุมจำนวนประชากรตั้งแต่ปี 2523 – 2558 ซึ่งส่งผลกระทบให้จีนในปัจจุบันย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วและเริ่มมีปัญหาเรื่องแรงงานหนุ่มสาวขาดแคลน รวมทั้งสร้างภาระแก่รัฐบาลที่ต้องจัดสรรงบประมาณจำนวนมากเพื่อช่วยเหลือประชากรสูงวัย

อัตราการเกิดของประชากรจีนเมื่อปีที่แล้วลดลงต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยมีเด็กเกิดใหม่เพียง 6.77 คนต่อประชากร 1,000 คน ด้วยหลายปัจจัย ตั้งแต่ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูและให้การศึกษาบุตรที่สูงมาก ขณะที่ประชากรมีรายได้ต่ำลง ไปจนถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ระบาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้คนจีนรู้สึกอยากมีลูกน้อยลง

ก่อนหน้านี้ราวปี 2558 บริษัทของ เหลียง ก็เคยมีนโยบายสนับสนุนพนักงานที่มีครอบครัวมาก่อนแล้วในช่วงที่รัฐบาลจีนใช้นโยบาย ‘ลูกคนเดียว’ โดยให้สิทธิในการกู้ยืมเงินแบบไร้ดอกเบี้ยสูงสุดถึง 200,000 หยวน (ราว 974,782 บาท) เพื่อจ่ายค่าปรับของรัฐบาลในกรณีที่มีลูกเกินจำนวนที่ทางการกำหนดไว้

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES