พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอล โดยเจ้าตัวระบุว่า ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมที่ได้มอบหมาย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อ 30 มิ.ย. ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน และจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั่วไปว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้ ตนเองลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานการแข่งขันฟุตบอล และเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของนักฟุตบอลและสตาฟฟ์โค้ช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ตามคำแนะนำของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นั้น

ตนในฐานะนายกสมาคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแแล และจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของ พลเอกประวิตรฯ โดยจะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป และจะแจ้งผลและเหตุผลแห่งการลาออกต่อ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกตามคำสั่งจากหน่วยงานอื่น อาจจะส่งผลทำให้ฟีฟ่าสั่งแบนวงการฟุตบอลไทยได้ เนื่องจากนับว่าเป็นการโดนแทรงแซงการทำงานจากภาครัฐหรือหน่วยงานอื่นๆ.

อ่านข่าว : ลุ้นเสียวไส้ เผยเคสฟีฟ่าเคยแบนเรื่องแทรกแซง-ชี้ ‘สมยศ’ เพิ่งระบายความอึดอัด

อ่านข่าว : ยันต้องแจงฟีฟ่าสาเหตุ ‘สมยศ’ ลาออก-ประชุมสภานัดสำคัญไม่ล่ม

อ่านบทวิเคราะห์ : เรื่องนี้ยาว! ‘สมยศ’ลาออก! โยนกลับระเบิดลูกใหญ่ลงสู่ตัก ‘ประวิตร’เต็มๆ