หลังจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้รับคำแนะนำจาก “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นั้น

อ่านข่าว : ด่วน! ‘สมยศ’ ลาออก ตามที่ ‘ประวิตร’ สั่ง บอลไทยส่อโดนแบนทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามข้อบังคับการปกครองของสมาคมฯ ข้อ 30.10.4.5 หากนายกสมาคมฯ ลาออก สภากรรมการสมาคมจะต้องหลุดจากตำแหน่งทั้งหมด ขณะเดียวกัน สำนักเลขาธิการ จะดำเนินงานตามหน้าที่ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะจัดเลือกตั้งสภากรรมการชุดใหม่ภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ การลาออกของนายกสมาคม ซึ่งทำให้ สภากรรมการหมดหน้าที่นั้น อาจส่งผลถึงการประชุมสภากรรมการวันที่ 3 ก.ค. นี้ ที่มีวาระสำคัญ การพิจารณากรณีที่ 16 สโมสรไทยลีก จะดึงสิทธิประโยชน์ไทยลีก ไปบริหารจัดการ หลังจากข้อเสนอเดิมที่สมาคมฯ เปิดประมูล ไม่ได้ตามเป้า ซึ่งหากไม่มีการประชุมสภากรรมการ ข้อเสนอดังกล่าวก็เป็นหมันทันที สะเทือนต่อการหารายได้จากสิทธิประโยชน์

อ่านข่าว : ลุ้นเสียวไส้ เผยเคสฟีฟ่าเคยแบนเรื่องแทรกแซง-ชี้ ‘สมยศ’ เพิ่งระบายความอึดอัด

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม พล.อ.สมยศ กล่าวว่า ตนได้ตัดสินใจลาออก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ยื่นใบลาออก ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะต้องส่งให้สำนักเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และให้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เซ็นอนุมัติ ซึ่งในวันที่ 3 ก.ค. ตนจะยังไปร่วมประชุมสภากรรมการ ที่มีวาระสำคัญอยู่ก่อน การประชุมยังมีตามปกติต่อไป ส่วนที่ระบุว่า จะแจ้งเหตุผลการลาออก ต่อ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี), สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ว่าพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง พล.อ.ประวิตร นั้น เป็นเรื่องที่ต้องแจ้งอยู่แล้ว เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในสมาคมฯ ก็ต้องแจ้งไปตามปกติ ไม่ว่าจะเปลี่ยนนายกสมาคมฯ, เปลี่ยนเลขาธิการฯ หรือเรื่องใดๆ ก็ตาม

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า เมื่อนายกสมาคมลาออก สภากรรมการก็ต้องหลุดตำแหน่งทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดเลือกตั้งภายใน 90 วัน หลังนายกลาออก ซึ่ง กกต. นี้ ก็มีการตั้งเรียบร้อยแล้ว พร้อมดำเนินการทันที

ด้าน “เลขาฯ โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เผยว่าตอนนี้ยังไม่ได้รับหนังสือ ซึ่งตามหลักแล้วการส่งหนังสือลาออกของนายกสมาคมและสภากรรมการต้องส่งในวันราชการ ฉะนั้นต้องรอดูวันจันทร์ว่าจะแจ้งลาออกต่อสำนักเลขาธิการหรือไม่ ส่วนการประชุมสภากรรมการวันที่ 3 ก.ค. ยังคงมีต่อไปเหมือนเดิม ขณะเดียวกันการแจ้งลาออกของนายกสมาคม จะต้องแจ้งให้ฟีฟ่า รับทราบด้วย เพราะสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นสมาชิก ฟีฟ่า ฉะนั้นต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงให้ได้รับทราบ พร้อมเหตุผลของการลาออก.