สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ทรงมีพระราชดำรัสต่อตัวแทนทายาท ของทาสชาวซูรินาเม อารูบา กือราเซา และเทศบาลพิเศษโบแนเรอ ในพิธีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นประมุขแห่งเนเธอร์แลนด์ และเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ พระองค์ “ทรงขอโทษจากพระราชหฤทัย” ต่อการที่เนเธอร์แลนด์เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าทาส


ทั้งนี้ งานดังกล่าวซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ทรงเข้าร่วมนั้น มีชื่อเรียกตามภาษาซูรินาเมว่า “เกติ โกติ” ( Keti Koti ) หมายความว่า “ปลดปล่อยจากโซ่ตรวนพันธนาการ” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี การยกเลิกการค้าทาสในประเทศอดีตอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระราชินีแม็กซิมา ทรงวางพวงมาลาหน้าอนุสรณ์สถานรำลึกการค้าทาสแห่งชาติ ที่สวนสาธารณะในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์


ขณะที่บรรดาทายาทส่วนใหญ่แสดงความยินดี และพอใจต่อพระราขดำรัสของพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีมาร์ค รึตเตอ แถลงขออภัยในนามรัฐบาล เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มีจำนวนไม่น้อยต้องการให้ทางการเนเธอร์แลนด์ชดใช้ค่าเสียหาย “ด้วยความเป็นธรรม”


อนึ่ง เนเธอร์แลนด์สั่งเลิกการค้าทาสในซูรินาเม และดินแดนอาณานิคมทุกแห่ง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2416 หลังจาก “การเปลี่ยนผ่าน” ที่ยาวนานถึง 10 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES