กรณี ”พลายศักดิ์สุรินทร์” ทูตสันถวไมตรี ที่ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาตั้งแต่ ปี 2544 ต่อมาได้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงาน ”พลายศักดิ์สุรินทร์” ที่ค่อนข้างหนัก อีกทั้งไม่ได้รับการดูแล ถูกล่ามโซ่ มีสภาพผอมโซ มีบาดแผลฝีที่สะโพก และขาบาดเจ็บ ไม่ได้รับการดูจนเจ็บป่วยร่างกายทรุดโทรม ก่อนหลายฝ่ายร่วมกันผลักดันทวงคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับคืนสู่บ้านเกิด ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ”พลายศักดิ์สุรินทร์” ทูตสันถวไมตรี ได้ขึ้นเครื่องกลับไทย ด้วยเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ก่อนถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่อย่างปลอดภัย แล้วเคลื่อนไปฟื้นฟูสุขภาพที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น…

เคลื่อน ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ถึงสถาบันคชบาลฯลำปาง ฟื้นฟูสุขภาพ-กักกันโรค 30 วัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.ค. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยภาพ ”พลายศักดิ์สุรินทร์” ภายหลังมีการเคลื่อนจากท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ มายังสถาบันคชบาลแห่งชาติลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ เนื่องจากเบื้องต้นจากการตรวจสุขภาพของทีมสัตวแพทย์ พบว่า ”พลายศักดิ์สุรินทร์” มีความตื่น และบาดเจ็บหลายจุด

อย่างไรก็ตามเมื่อมาถึง สถาบันคชบาลแห่งชาติลำปาง พบว่า ”พลายศักดิ์สุรินทร์” เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้น และเริ่มมีความคุ้นเคยกับควาญช้าง โดย พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็น ช้างเลี้ยง ที่มีคชลักษณ์โดดเด่น มีงาที่โค้งยาว หรือเรียกว่า งาอุ้มบาตร ถือเป็นช้างที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ที่มีความสง่างามทั้งงาและรูปร่างเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การฟื้นฟู ”พลายศักดิ์สุรินทร์” สถาบันคชบาลแห่งชาติลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้ประกาศงดเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์อย่างน้อยเป็นเวลา 30 วัน เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการ รวมถึงให้ช้างได้พักผ่อนฟื้นฟูสุขภาพ และปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่หลังจากห่างหายไปนานนับสิบปี โดยระหว่างนี้จะมีการไลฟ์เรื่องราวการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ให้ชมกันเป็นระยะ ๆ ผ่านทาง แฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang ด้วย.