เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ภายหลังสถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย ได้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานสภา และรองประธานสภาทั้ง 2 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

ทำให้ ขณะนี้เป็นที่จับตากันอย่างมาก เรื่องการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ภายใต้การนำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สำเร็จ ทั้งนี้มีหลายฝ่ายมาวิเคราะห์อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความเชิงวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมือง ระบุได้น่าสนใจโดยสรุปว่า แผนประลองกำลัง ในการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ปรากฏว่า ฝ่ายพันธมิตร 8 พรรค ชนะขาดที่ 312 เสียง (มีไอ้โม่งโหวต เพิ่ม 3 เสียง) ฝ่ายรัฐบาลเก่า แพ้ขาดที่ 105 เสียง และมีผู้งดออกเสียงถึง 77 เสียง!!! พรรคภูมิใจไทย แถลงว่าให้ ส.ส. ฟรีโหวต หมายความว่าให้งดออกเสียงนั่นแหละ??? จะหมายความว่าไม่ได้ร่วมหัวจมท้ายไปกับรัฐบาลเก่าหรือไม่?!!!! จะตีความว่าพร้อมเข้าร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้ไหม!!!!

ในบทความ ระบุว่า ถ้าจำเป็นตกลงกันได้ รัฐบาลสูตรที่ 1 ก็จะได้รับความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีถึง 382 เสียง เกินครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา โดยไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว. เลย และเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรโดยเด็ดขาด!!!!

อย่าลืมว่า บ้านใหญ่บุรีรัมย์ตัวจริงนั่นเป็น ”ชาวสวน” รุ่นไหน??? ชาวสวนเขาผูกพันลึกซึ้งขนาดไหนก็ให้ดู “ชาวสวนรุ่นป๋า” ที่ว่า “ป๋าคือศูนย์รวมของม้า-สวน”

ซึ่งภายหลังที่โพสต์ไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์การเมืองของ นายไพศาล เป็นอย่างมาก