กรณีนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน มาท่องเที่ยวเกาะช้าง จ.ตราด แล้วป่วยมีอาการคล้ายฝีดาษลิง ขี่รถ จยย.เข้าไปหาหมอที่โรงพยาบาลกรุงเทพตราด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ส.ค. แต่ระหว่างรอตรวจ แพทย์พยาบาลจะทำการเจาะเลือด นักท่องเที่ยวกับพยายามหลบหนี จึงต้องประสานตำรวจ สภ.เมืองตราด เข้าควบคุมตัว ตามมาตรการ พ.ร.บ.ควบคุมโรค กระทั่งมีภาพปรากฏในโซเชียลสร้างความแตกตื่นตระหนกของคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก กระทั่งทางสาธารณสุขจังหวัดออกมาชี้แจงเป็นเรื่องเข้าใจผิด แค่นักท่องเที่ยวกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย จึงรับตัวมากักที่โรงพยาบาลตราด ระหว่างรอผลตรวจเลือด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ตราดระทึก! บุกล็อกทัวริสต์เยอรมัน หนีเจาะเลือดตรวจ ‘ฝีดาษลิง’ ลุ้น2วันรู้ผล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด มอบหมายให้นายณรงค์ เทพเสนา รอง ผวจ.ตราด เป็นประธานประชุมโรคติดต่อจังหวัดตราด ครั้งที่ 34/2565 โดยที่ประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ได้รายงานสถานการณ์ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง พบนักท่องเที่ยวต่างชาติ อายุ 32 ปี สงสัยเข้าข่ายฝีดาษลิง หลังมีตุ่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้เข้าการรักษา โรงพยาบาลกรุงเทพตราด ก่อนจะย้ายตัวมาที่โรงพยาบาลตราด

โดยนักท่องเที่ยวรายนี้ เดินทางมาอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 7 เดือน มาพักอาศัยอยู่ที่เกาะช้าง และวันที่ 9 ก.ค. เริ่มมีอาการ เข้ารับการรักษาสงสัยเป็นโรคเริม แต่เมื่อรับยาไปรักษาแล้ว ปรากฏว่าอาการไม่ดีขึ้น กระทั่งวันที่ 5 ส.ค. นักท่องเที่ยวเดินทางมารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพตราด และจากการประเมินก็พบว่ามีความเสี่ยงสงสัยเข้าข่ายฝีดาษลิง จากนั้นโรงพยาบาลตราด จึงเก็บตัวอย่างที่ช่องคอ โพรงจมูก และรอยโรค ส่งตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ชลบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. เบื้องต้นผลออกในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค. ผลเป็นลบ ไม่ใช่โรคฝีดาษลิง

ส่วนรอยโรคที่อวัยวะเพศนั้น ตัวอย่างยังไม่เพียงพอ จึงเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม ส่งไปยังศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รอผลยืนยันอีกครั้ง ซึ่งผลจะออกในช่วงบ่ายของวันนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวรายนี้ ตั้งแต่มีอาการป่วย อาศัยอยู่คนเดียวเพียงลำพัง บนเกาะช้าง แต่มีประวัติเสี่ยง เพราะ 1 เดือนก่อน เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงฝีดาษลิงที่ จ.ภูเก็ต และกรุงเทพฯ ด้วย