เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ หมู่ 7 ต.ปากู หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อลัมต์ เมฆารัฐ ผกก. พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดเส้นทางชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ในที่เกิดเหตุพบรถ จยย. จำนวน 1 คันล้มกลางถนนซึ่งเป็นของเจ้าหน้าที่ โดยคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.ทุ่งยางแดง จำนวน 2 นาย ทราบชื่อ ส.อ.ธีรพงษ์ เพชรโชติ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวและขาซ้าย และ อส.ทพ.ปิยะพงษ์ ทวีทรัพย์ใหม่ บาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณแขนซ้ายและหน้าอกซ้าย ทั้งสองปลอดภัย แพทย์ได้ส่งต่อไปรักษาตัวที่ รพ.ปัตตานี สำหรับในที่เกิดเหตุพบซากรถบรรทุกหกล้อสีขาว ถูกแรงระเบิดจนทำให้บริเวณห้องโดยสารพังเสียหาย นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดยังกระเด็นไปถูกรถยนต์เกือบ 10 คันที่จอดไว้บริเวณดังกล่าว และยังพบชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่อง ชิ้นส่วนถังแก๊สปิกนิกกระจายไปทั่วบริเวณจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้บาดเจ็บทั้งสองนายสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 หน่วยตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ปะเสยาวอ อ.สายบุรี โดยก่อนเกิดเหตุ ทั้งสองนายขี่รถ จยย.พร้อมพวกรวม 8 นาย ใช้รถ จยย. 4 คัน เดินทางออกมาจากหน่วยเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับรถตู้ทหารพรานหญิง ซึ่งเดินทางปฏิบัติภารกิจสนับสนุนชุดคัดการตรวจเลือกทหารเกณฑ์ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยได้จัดกำลังดูแลความปลอดภัยใช้รถ จยย. 2 คันขี่นำหน้ารถตู้ และอีก 2 คันขี่ตามหลัง ปรากฏว่าเมื่อเดินทางมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่บริเวณอู่ซ่อมรถ และมีรถลูกค้าจอดเสียเพื่อรอการซ่อมอยู่ริมถนนจำนวนหลายคัน โดยคนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องซุกไว้ในห้องโดยสารของรถบรรทุก เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงก็ได้กดชนวนระเบิดทันที แรงระเบิดถูกกำลังพลทั้งสองนายจนได้รับบาดเจ็บ กำลังพลที่ขับนำหน้าได้รีบนำรถตู้ออกจากจุดเกิดเหตุ ส่วนกำลังพลที่เหลือช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุ พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 ได้สั่งกำลังหน่วยในพื้นที่ร่วม 3 ฝ่ายกระจายกำลังปิดล้อมบริเวณที่เกิดเหตุทันทีในรัศมี 500 เมตร พร้อมปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทุกจุดเชื่อคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มที่เคยก่อเหตุในพื้นที่และเชื่อมโยงกับแกนนำในพื้นที่ จ.นราธิวาส เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวความเคลื่อนไหวว่า กลุ่มคนร้ายมีแผนจะเข้ามาก่อกวนในพื้นที่เพื่อสร้างสถานการณ์.