เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีโจรขโมยมันสำปะหลังของชาวบ้านแก่งนาขาม ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ สร้างความเสียหายและสูญเสียรายได้นับหมื่นบาท จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่บ้านแก่งนาขาม พบนายบุญมี แสนสี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแก่งนาขาม หมู่ที่ 5 ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งมานอนเฝ้ามันสำปะหลังที่กระท่อม ซึ่งขุดขึ้นมาขาย และยังไม่ได้นำขึ้นรถไปขายที่โรงงาน และพาผู้สื่อข่าวไปดูร่องรอยที่มีโจรมาขโมยขุดมันสำปะมีหลังความเสียหาย โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

นายบุญมี แสนสี กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูการขุดมันสำปะหลังไปขาย พอดีวันนี้ขุดไปแล้วนำขึ้นรถไม่หมด เกรงหัวมันที่ขุดขึ้นมาจะมีโจรมาขโมย จึงได้ออกมานอนเฝ้ามันสำปะหลังที่อยู่ไร่ สำหรับช่วงนี้มีข่าวโจรขโมยมันสำปะหลังของชาวบ้านเป็นจำนวนมาก กลัวมันสำปะหลังถูกขโมย ซึ่งช่วงนี้ราคาหัวมันสำปะหลังพุ่งสูง กิโลกรัมละ 3.35 บาท ทำให้โจรลักลอบขโมยมันสำปะหลังในไร่บ่อยครั้ง ปีนี้ราคาหัวมันดี โจรเลยมาขโมยบ่อย ช่วงนี้ต้องนอนเฝ้าไร่ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวผลผลิตก็หายหมด อีกทั้งเป็นกันมานอนเข้าเวรป้องกันให้กับชาวบ้านอีกด้วย ทั้งนี้ อยากฝากถึงเกษตรกรให้ช่วยกันดูแลไร่ของตัวเอง และแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือตำรวจหากพบเห็นบุคคลต้องสงสัย

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาโจรขโมยมันสำปะหลังสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก ซึ่งแหล่งข่าวระบุจะมีชายฉกรรจ์เข้ามาแอบขุดมันเวลากลางคืนใส่ถุงปุ๋ยไปขายที่ลานมันย่อยตามหมู่บ้านในเวลากลางคืน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถปลูกมันสำปะหลังได้อย่างสบายใจ.