เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 5 เม.ย.ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายโครงการหนองวัวซอโมเดล ว่าเป็นการคิดและพูดไปเอง เพื่อเสื่อมราคาหรือด้อยค่าผลงานรัฐบาล ว่า แม้หนองวัวซอโมเดลคล้ายจะเป็นของเก่า แต่ไม่เหมือนของเก่า เขาคิดไปเองว่าเป็นพื้นที่ของชาวบ้าน จึงเป็นที่มาของการยืนยันว่ากระบวนการพิสูจน์สิทธิจะเป็นคำตอบ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือมีการพิพาทกันมาตลอด หากเป็นที่ดินของชาวบ้านอย่างชัดเจน จะไม่มีข้อพิพาท เมื่อพิพาทจึงต้องพิสูจน์สิทธิ์

“เพราะฉะนั้น เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ผมพูดในสภา ส.ส.หน้าใหม่ ๆ แล้วท่านก็อยู่ที่ไหนไม่รู้ จังหวัดไหนไม่รู้ แล้วก็ประสบการณ์เรื่องนี้มีมากแค่ไหนไม่รู้ แล้วจะไปสรุปว่าอันนี้ ของชาวบ้านเรื่องที่ดินจะเป็นของใครยังพิสูจน์ได้ยากมาก เกิดที่บ้านผมเองแท้ ๆ ยังเถียงกันไม่จบ ต้องพิสูจน์กันลึกมาก เพราะฉะนั้น คุณอยู่จังหวัดไหน คุณไปตัดสินว่าเป็นของชาวบ้านไม่ได้”นายสุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า มั่นใจไหมว่าเจ้าหน้าที่ได้ไปชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจอย่างแท้จริง ถึงกระบวนการขั้นตอนในการพิสูจน์สิทธิ์ นายสุทินกล่าวว่า มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไปชี้แจ้งอย่างถูกต้อง แต่ที่เป็นปัญหา เนื่องจากเมื่อเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง ก็มีอีกฝ่าย ไปเบี่ยงเบน ไปยุยง หรือไปสร้างความไขว้เขวให้ชาวบ้าน ไปยุยงไปสร้างความหวังให้ชาวบ้านอีกแบบหนึ่ง จึงเกิดปัญหา.