จากกรณี เกิดข้อพิพาทในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก. ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ภายหลัง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมาโต้แย้งกลางป่ากับฝ่าย ส.ป.ก. และตัวแทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนทางเจ้ากรมแผนที่ทหารรับเป็นตัวกลางในการทำแผนที่ ONE MAP เพื่อตัดสินว่าที่ดังกล่าวเป็นของใครกันแน่ ตามที่ได้รายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายเจริญ โพสาวัง อดีตผู้ใหญ่บ้าน เหวปลากั้ง หมู่ 10 เปิดเผยว่า ตนเป็นคนในพื้นที่มายาวนาน และลูกหลานก็ไปลงทะเบียนไว้ที่ ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมา นานกว่า 20 ปี แต่ไม่มีใครได้ เช่นเดียวกับชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีใครได้เอกสารทำกิน จาก ส.ป.ก. โดยย้อนหลังกลับไปให้ใกล้เคียง ตั้งแต่การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2505 ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศมายาวนานกว่า 62 ปี เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่ รวมทั้งประชาชนคนในพื้นที่ร่วมกันหวงแหนรักษาไว้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าถาวร ไม่เคยมีบุคคลใดบุกรุกเข้าไปถือครองทำกินมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อย่างไรก็ตาม พอนายเจริญ ทราบว่า รายชื่อผู้ได้ ส.ป.ก. จุดข้อพิพาทซึ่งผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันยืนยันไม่ใช่ชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้นายเจริญ ถึงกับแสดงสีหน้าประหลาดใจเป็นอย่างมากด้วย.