เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พ.ต.ท.พิชิต เสคา สารวัตรสอบสวน สภ.สันกำแพง ได้รับแจ้งว่ามีผู้พบร่างเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ภายในอ่างเก็บน้ำห้วยลาน หมู่ที่ 8 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่

ที่เกิดเหตุพบว่าร่างผู้เสียชีวิตได้ลอยอืดอยู่ภายในน้ำห่างจากฝั่งประมาณ 10 เมตร ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ช่วยกันนำขึ้นจากน้ำ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตภายหลังคือ พ.ต.ท.คมสันต์ พิมพันธ์ชัยยบูลย์ อายุ 42 ปี ตำแหน่ง รอง ผกก.ป.สภ.บ้านเดื่อ จ.ชัยภูมิ โดยจากการชันสูตรพลิกศพไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือการถูกทำร้ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ใกล้กันเจ้าหน้าที่พบรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนของผู้ตายจอดทิ้งไว้ และยังมีขวดสุราขาว แผงยาคลายเครียด เชือกไนลอน ขวดยาฆ่าแมลง รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือของผู้ตายวางอยู่ริมน้ำ

โดยในเบื้องต้นจากการสอบถามข้อมูลจากทางญาติทราบว่า ผู้ตายป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ระหว่างการรักษา นอกจากนี้อาจจะเกิดจากเครียดกับปัญหาชีวิตรวมไปถึงการทำงาน โดยก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้หายออกจากบ้าน โดยได้นำอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาด้วย ซึ่งทางญาติได้พยายามตามหาแล้วแต่ไม่พบ จนกระทั่งมีคนมาพบศพภายในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว จึงเชื่อว่าผู้ตายลงน้ำฆ่าตัวตายเอง ไม่ติดใจสาเหตุการตาย

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ส่งศพไปยังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตได้ชัดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะได้ติดต่อญาติให้มารับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.