เป็นที่น่ากังวลอย่างมาก หลังจากกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาแถลงข้อเท็จจริงตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ได้ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในจังหวัดตากให้กับบริษัทหนึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร กว่า 15,000 ตัน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากกากแร่ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง

ขณะที่ด้าน นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศอาคารโรงงานเป็นเขตภัยพิบัติห้ามเข้าใกล้โดยเด็ดขาด โดยหลังจากที่ข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป หลายคนพากันสงสัยกันล้นหลามว่า “แคดเมียม” คือสารอะไร ทำไมถึงส่งผลเสียต่อสุขภาพร้ายแรงถึงขั้นก่อมะเร็ง

แคดเมียม (Cadmium) คืออะไร
สูตรทางเคมีคือ Cd เป็นโลหะสีเงินขาว แวววาวเป็นสีน้ำเงินจาง ๆ ไม่มีกลิ่น ซึ่งมีลักษณะเนื้ออ่อนสามารถบิดโค้งงอและถูกตัดได้ง่ายด้วยมีด ส่วนใหญ่มักอยู่ในรูป แท่ง, แผ่น, เส้น, ลวด หรือเป็นผงเม็ดเล็ก ๆ สำหรับสารประกอบแคดเมียมใช้ทำสารกำจัดเชื้อรา สารกำจัดแมลง สารกำจัดหนอน ใช้ทำเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี เม็ดสี สี และแก้ว นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ และการเคลือบมัน และยังเป็นตัวปนเปื้อน ในปุ๋ยชนิดซูเปอร์ฟอสเฟตด้วย

เสี่ยงทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง
เมื่อแคดเมียมเข้าสู่ร่างกาย โดยผ่านทางระบบหายใจและระบบทางเดินอาหาร จะเข้าสู่ระบบหมุนเวียนโลหิตจับกับโปรตีน albumin ถูกส่งไปที่ตับ ทำให้มีอาการอักเสบที่ตับ บางส่วนของแคดเมียมจะจับตัวกับโปรตีนอีกชนิดหนึ่ง (metallothionein) เข้าไปสะสมในตับและไต และถูกขับออกทางปัสสาวะ โดยขบวนการขับแคดเมียมออกจากไตเกิดขึ้นช้ามาก ใช้เวลาถึงประมาณ 20 ปี ถึงสามารถขับแคดเมียมออกได้ครึ่งหนึ่งของแคดเมียมที่มีการสะสมอยู่ในไตออกได้ ทำให้มีอาการกรวยไตอักเสบ ผู้ที่ได้รับแคดเมียมเรื้อรัง มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง อาทิ
– มะเร็งปอด
– มะเร็งไต
– มะเร็งต่อมลูกหมาก
– มะเร็งตับอ่อน

โดยแคดเมียมจะเข้าสู่ร่างกายได้โดยการหายใจเอาฝุ่นหรือควันของแคดเมียม หรือโดยการรับประทานเข้าไป