จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาเผยเรื่องราวจากผู้ปกครองรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่า มีครูโรงเรียนชื่อดังในพื้นที่ จ.ขอนแก่น สั่งการบ้านนักเรียนตอน 21.24 น. ทำให้ลูกที่เข้านอนไปแล้วต้องตื่นขึ้นมาทำการบ้านเพื่อส่งในตอนเช้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเด็กควรได้นอนพักอย่างเต็มที่ และไม่ใช่ให้เด็กมาคอยนั่งเช็กไลน์ตลอดเวลาว่าครูจะสั่งการบ้านอะไร เมื่อไหร่

พักบ้าง! โอด ‘ครู’ สั่งการบ้าน 3 ทุ่ม แต่ให้ส่งเช้า ชาวเน็ตรุมสับแบบนี้เกินไปไหม?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ดร.ศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเกิดขึ้นจริงตามข่าวที่ปรากฏ โดยคุณครูยอมรับว่าสั่งงานในช่วงเวลาดังกล่าวจริง และได้อ้างถึงเจตนาดีในการทำงาน ขณะที่ฝ่ายผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งหมด ได้มีการถอดบทเรียนตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบครูที่ปฏิบัติหน้าที่เช่นนั้นจริงตามข่าวที่ปรากฏ จึงได้เน้นย้ำไปทุกโรงเรียนในสังกัดออกแบบนโยบายหลักสูตรแต่ละโรงเรียน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก เพื่อให้มีความถูกต้องเหมาะสม ไม่ใช่ให้ครูไปสั่งงานเกินเวลา

แต่ทั้งนี้อาจจะเนื่องด้วยสาเหตุหนึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จึงมีการเรียนรู้แบบออนไลน์ ทำให้การเรียนการสอนในช่วงนั้นสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และยังสื่อสารกับเด็กได้ตลอดเวลา พอสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายขึ้น การเรียนการสอนแบบออนไลน์จึงสร้างความเคยชินให้กับคุณครูผู้สอน ทำให้การสื่อสารกับเด็กในช่วงเวลาประมาณสามทุ่มครึ่ง ก็อาจเกิดขึ้นได้

จากการตรวจสอบประวัติพฤติกรรมของคุณครูย้อนหลัง พบว่า คุณครูท่านนี้มีความทุ่มเทเสียสละในการปฏิบัติงาน มีความตั้งใจที่จะกำกับดูแลนักเรียนอย่างเต็มความสามารถมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง สพม.ขอนแก่น ก็ต้องขอโทษกับเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้เราเองก็ต้องชื่นชมในความทุ่มเทเสียสละของคุณครูแต่ละท่านด้วยเช่นกัน.