ดาบิด เด เคอา นายทวารชาวสแปนิช ประกาศอำลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังลงเฝ้าเสาในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี

เด เคอา หมดสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และตัดสินใจประกาศอำลา “ผีแดง” หลังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการต่อสัญญาฉบับใหม่ได้สำเร็จ

เด เคอา โพสต์ข้อความอำลาแฟนบอล และ แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านโซเชียลมีเดียว่า “ผมอยากส่งข้อความอำลาไปถึงแฟนบอลของแมนฯ ยูไนเต็ด ทุกคน ผมอยากแสดงความขอบคุณ และความซาบซึ้งสำหรับความรักจากช่วงเวลา 12 ปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จอย่างมากมาย หลัง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่รักของผมดึงตัวผมมายังสโมสรแห่งนี้”

“ผมภูมิใจทุกครั้งที่ได้สวมเสื้อตัวนี้ การได้นำทีม ได้เป็นตัวแทนของสถาบันแห่งนี้ ของสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้คือเกียรติยศที่ถูกมอบให้กับนักฟุตบอลผู้โชคดีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น”

“มันเป็นช่วงเวลาที่ไม่อาจลืม และเต็มไปด้วยความสำเร็จนับตั้งแต่ผมย้ายมาที่นี่ ผมไม่คิดเลยว่า เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราประสบความสำเร็จร่วมกัน หลังจากมาดริดมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กหนุ่ม”

“ตอนนี้ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหม่ ถึงเวลาที่จะผลักดันตัวผมอีกครั้งในสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ แมนฯ ยูไนเต็ด จะอยู่ในใจผมเสมอ แมนเชสเตอร์ สร้างผมขึ้นมา และจะไม่มีวันจากผมไป”

ทั้งนี้ เด เคอา ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2011 โดยลงเล่นไปทั้งสิ้น 545 นัด เก็บได้ถึง 190 คลีนชีต นอกจากนี้ “เดฟเซฟ” ยังคว้าแชมป์ใหญ่ร่วมกับ เรด เดวิลส์ ได้ถึง 8 รายการรวมทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูโรป้า ลีก ด้วย.

ภาพ AFP, ทวิตเตอร์ @D_DeGea