หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เพื่อโหวตเป็นนายกฯ คนที่ 30 ในวันนี้ 13 กรกฎาคม 66 ด้าน “นายชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายในสภา

ซึ่งในบางช่วงของการอภิปราย นายชาดา กล่าวว่า “เขาบอกว่าฝั่งนู้นฝั่งประชาธิปไตย แล้วฝั่งผมมาจากไหนวะเนี่ย ผมก็เดินหาเสียง กลัวสอบตกเหมือนกันครับท่าน ไม่ใช่ว่าลุงตู่แต่งตั้งผมมา หรือคณะ คสช. ที่ไหนแต่งตั้งผมมา”

“ผมก็เลือกตั้งมาเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ฝั่งประชาธิปไตย ฝั่งไหน ฝั่งโจรเหรอ เป็นโจรก็ยอมครับ เป็นโจรที่รักชาติ เป็นโจรที่รักสถาบัน เป็นโจรที่ปกป้องบ้านเมืองนี้ และปกป้องสถาบันด้วยหัวใจ ด้วยเลือดเนื้อของผม”

ตลอดการอภิปราย นายชาดา ได้เน้นย้ำประเด็นนโยบายแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล และกล่าวว่า 14 ล้านเสียงที่ลงคะแนนให้พรรคก้าวไกลนั้น “ไม่ใช่เทวดา” แต่เป็นเสียงของประชาชนไม่ถึง 20% โดยกล่าวว่า “ท่านอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง เพราะมันไม่ถึง 20% มันไม่ใช่เรื่องชี้ขาดของประเทศนี้”

นอกจากนี้ ในช่วงหนึ่งของการอภิปราย นายชาดา ยังได้กล่าวเคล้าอารมณ์ว่า “ถ้าท่านปล่อยให้คนด่าแล้วไม่มีกฎหมายคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศไทยจะยิงกันหมด ผมอาจจะขอเขาว่า ขอออกกฎหมายใหม่ยิงคนที่หมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก” นายชาดากล่าว..