ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตาอยู่ในขณะนี้ หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เพื่อโหวตเป็นนายกฯ คนที่ 30 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)

ซึ่งในระหว่างที่มีการอภิปรายอยู่นั้น ทาง “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า “อยากออกกฎหมายยิงคนหมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก” จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น
-‘ชาดา’เดือดแต่หัววัน! ลั่น ‘อยากออกกฎหมายยิงคนหมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก’

ทำให้ทางด้าน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ขอใช้สิทธิพาดพิง อภิปรายชี้แจงแก่ “ส.ส.ชาดา ไทยเศรษฐ์” ประเด็นไม่เห็นด้วยเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี, การลงนาม ไอซีซี และกรณี 99 ศพ ที่ราชประสงค์ โดยนายพิธาระบุว่า “ผู้นำที่ดีของประเทศนี้ ต้องมีความอดทนอดกลั้น รับฟังกับข้อกล่าวหาที่จะจริงหรือไม่จริงก็แล้วแต่”

ก่อนที่จะพูดถึงประเด็น “ไอซีซี” (ICC, International Criminal Court) ซึ่งเป็นศาลระหว่างประเทศ มีที่ทำการอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีเขตอำนาจดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน ความว่า หมายความว่าอาชญกรรมทางสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งตรงนี้ ข้อที่ท่านชาดา อาจจะกังวลซึ่งก็คือข้อที่ 27 ผมอ่านแล้ว แต่คราวนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่เป็นระบบเดียวกับเรา ระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีอยู่ 123 ประเทศครับ ญี่ปุ่น เซ็นครับ อังกฤษ เซ็นครับ กัมพูชา เซ็นครับ สวีเดน เซ็นครับ เดนมาร์ก เซ็นครับ

“เพราะฉะนั้น ตรงนี้เนี่ย ถ้าเราเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วพระองค์ท่านอยู่เหนือการเมืองและท่านใช้ทรงอำนาจผ่าน ครม. อยู่แล้ว ตรงนี้เนี่ยไม่ได้เป็นประเด็นอย่างที่ท่านได้กล่าวหาเลย อันนี้เป็นประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว”

“และการที่มีคนพูดว่าใครที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์เอาปืนไปยิงมันเลยเนี่ย ผมไม่แน่ใจว่าคนที่สูญเสียไปตั้งแต่ยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนยิง เมื่อหลายปีก่อน 99 ศพ ที่ราชประสงค์ เป็นต้น และย้อนหลังไปถึง 6 ตุลา 14 ตุลา เป็นต้น เขาจะรู้สึกยังไง เมื่อมีคนอภิปรายเรื่องนี้ในสภาแห่งนี้ อันนี้เป็นสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย และขอใช้สิทธิในการพาดพิง ชี้แจงนะครับ”