กรณีที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สนธิกำลังกว่า 200 นาย เข้าควบคุมพื้นที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ปฏิบัติการนำเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัด เข้าปฎิบัติงานภายในวัด หลังมีปัญหาความขัดแย้ง นานเกือบ 10 ปี จนเกิดเหตุการณ์ปะทะเดือดกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านปิดประตูสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไป รวมทั้งใช้หนังสติ๊กยิงใส่กำลังของ ตำรวจ-อส.-ฝ่ายปกครอง จนโล่ รถยนต์ อุปกรณ์ของทางราชการ ได้รับความเสียหาย รวมทั้งได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน

แจ้งจับ ‘ชาวบ้าน’ เซ่นล็อกประตูวัดบางคลาน หลังทวงคืนวัด แล้วโดนสวนบาดเจ็บ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลานที่ไม่สามารถเข้าวัดไปปฏิบัติหน้าที่ได้ , ลุงพร ไวยาวัจกร , ลุงเพ็ญ กรรมการวัด , หม่อมช้าง ม.ล.กานตพงษ์ วรวุฒิ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาส รวมทั้ง ธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ มาพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว

พระอาจารย์ถูกแต่งตั้งมานานหรือยัง?
พระครูพิสุทธิวรากร : แต่งตั้งรักษาการตั้งแต่ปี 57

ทำไมชาวบ้านไม่เอาพระอาจารย์?
พระครูพิสุทธิวรากร : ต้องดูความเป็นมา คณะสงฆ์แต่งตั้งเรามาเพื่อให้ทำงาน แต่ถ้าดูกฎหมายทั่วๆ ไป มาตรา 31 วัดเป็นนิติบุคคล ต้องมีเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสเป็นตัวแทนของวัด ตามกฎหมาย ต้องไปดูแลทรัพย์สินทุกอย่างภายในวัด

ได้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาอาวาสสมบูรณ์แบบปีไหน?
พระครูพิสุทธิวรากร : เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ปีนี้

ทางวัดเขาไม่ให้พระอาจารย์เข้าเลยเหรอ?
พระครูพิสุทธิวรากร : ไม่ให้เข้าเลย พยายามกีดกัน

ใครกันไม่ให้เข้า?
พระครูพิสุทธิวรากร : ส่วนมากเป็นกลุ่มอดีตเจ้าอาวาสเก่า เขาก็ไม่ให้เหตุผลอะไร ในเบื้องต้นเป็นข้อพิพาทข้อกฎหมาย ของวัด เริ่มต้นแต่งตั้งอาตมาเรียบร้อยแล้ว เขาก็ฟ้องเจ้าคณะภาค ว่าการแต่งตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฟ้องเจ้าคณะภาค รองภาค เจ้าคณะจังหวัด ฟ้องหมดเลย

แล้วถ้าต้องแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมายต้องเป็นยังไง?
พระครูพิสุทธิวรากร : จริงๆ แล้วชอบด้วยกฎหมาย เขาแต่งตั้งชอบอยู่แล้ว แต่ความเข้าใจของเขา ให้หม่อมช้างพูด

ทำไมเขาถึงมองว่าเรื่องนี้ไม่ตรงไปตรงมา ต้องไปไล่ฟ้องทุกคนหมดเลย?
ธรรมราช : เหตุแห่งการปลดเจ้าอาวาสเดิม มันเกิดจากการตรวจสอบเรื่องทุจริต เกี่ยวกับการสร้างวัตถุมงคล เมื่อตรวจสอบแล้ว ทางคณะสงฆ์จังหวัดก็เลยมีความเห็นกันภายใน ว่าให้ลาออก เป็นการคุยกัน ทีนี้ปรากฏว่าทางลูกศิษย์ไม่ยอมรับ เลยเป็นม็อบแรกขึ้นมาตั้งแต่ปี 57 ในการต่อต้าน พอปลดแล้วก็มีการแต่งตั้งพระครูขึ้นมา ตรงนั้นแหละที่เขาบอกว่าการสอบสวนเจ้าอาวาสเดิม และการแต่งตั้งเจ้าอาวาสใหม่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงฟ้องร้องคดีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พอพระครูไปรับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส ก็ไม่สามารถรับส่งมอบทรัพย์สินเดิมได้ เพราะเดิมทีอดีตเจ้าอาวาสรับกับคณะสงฆ์ว่าจะส่งให้โดยละม่อม โดยไม่ต้องบังคับคดีตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่าพอม็อบชุดแรกไปต่อต้านและเรียกร้อง กลัยเป็นว่าไม่ส่งมอบ พระอาจารย์ปัจจุบันก็ไปฟ้องเป็นคดีแพ่ง ศาลฎีกาพิพากษาให้ส่งมอบทรัพย์สิน

ให้ฝั่งโน้นส่งมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้พระอาจารย์และวัด แต่เรื่องไม่เป็นแบบนั้น วันก่อนคุยกับส.ว.กิตติศักดิ์ ท่านบอกไม่เกี่ยวกับท่านเลย แต่เกี่ยวกับเซียนพระ คือลุงพร?
ลุงพร : สุดยอดโกหกคุณกิตติศักดิ์ จำได้มั้ยเขาบอกว่าเขาได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.พิชิต ให้มาแก้ไขปัญหา คำให้การพล.ต.อ.พิชิต ให้การไว้ที่ศาลนครสวรรค์ ซึ่งคุณกิตติศักดิ์ฟ้องผม แล้วพล.ต.อ.พิชิตมาเป็นพยานให้ผม เขาได้บอกไว้ว่าไม่ได้มีการมอบหมายให้นายกิตติศักดิ์ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในวัดบางคลานแต่อย่างใด นี่คือหลักฐานจากศาล

ท่านสว.กิตติศักดิ์ว่ารักษาการเจ้าอาวาสไปขนพระกันออกมาเตรียมขาย?
พระครูพิสุทธิวรากร : อาตมาไม่ได้ขนพระ เราสั่งพระผงมาไว้สำหรับคนทำบุญที่วัด นำกล่องมาเพื่อใส่แล้วมอบให้เขาไป ทำ ใครทำบุญผ้าป่า ซื้อที่ดินของวัด ก็เอากล่องใส่พระให้เขาไป

แต่สว.คิดว่าจะเอาพระไปขาย ซึ่งไม่ใช่แบบนั้น?
พระครูพิสุทธิวรากร : ไม่ใช่แบบนั้น

ศาลตัดสินว่ายังไง?
พระครูพิสุทธิวรากร : ในมาตรา 720 เราฟ้องให้อดีตเจ้าอาวาส หรืออดีตไวยาวัจกรส่งมอบทรัพย์สินของวัด ศาลได้พิพากษาตามนั้นแล้วและบังคับคดีไปบางส่วน เหลือส่วนเดียวคือกุฏิเจ้าอาวาส ที่มีพระพุทธรูป มีงาช้าง ที่นั้นที่เดียว แล้วเราก็ได้ฟ้อง 864 ขับไล่ให้เขาออกจากสถานที่นั้น ศาลก็พิพากษาเรียบร้อยแล้วทั้งสองคดีนี้ เป็นคดีแพ่ง เขาต้องออก แต่เขาไม่ยอมออก ตรงนั้นมันเป็นจุดยุทธศาสตร์ เมื่อเขาส่งมอบเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะไม่มีที่อยู่ที่อาศัย เพราะเมื่อส่งมอบแล้ว สถานที่นั้นเขาไม่สามารถเข้ามาอยู่ได้ เพราะถ้าเข้ามาอาตมาก็ต้องให้ออกอยู่แล้ว

ฝั่งพระอาจารย์จะบอกว่าคนอยู่ในวัดบุกรุกอยู่นะ และไม่ยอมออกจากวัด ทั้งที่ศาลตัดสินแล้ว วันนี้เจ้าอาวาสยังเข้าวัดไม่ได้?
พระครูพิสุทธิวรากร : พูดถึงอ.พร แรกเริ่มเดิมทีอาตมาได้ศึกษาท่านเหมือนกัน ว่าเคยเป็นคณะกรรมการวัดเฉยๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเงินใดๆ ของวัดทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่บัญชีของวัด และไม่ได้เป็นเซียนพระ เขาเป็นครูจะมาเป็นเซียนพระได้ไง คุณกิตติศักดิ์พูดโกหก
ลุงพร : ถ้าเป็นเซียนพระ ในตลาดเขาก็รู้ ผมดูพระยังไม่เป็นเลย คุณกิตติศักดิ์ โกหกทั้งนั้น โกหกตั้งแต่ต้น ช่วยเปิดคลิปที่ผมพบคุณกิตติศักดิ์วันที่ผมไปหาผู้ว่าฯ ปู ไปยื่นหนังสือประธานวุฒิสภาให้ดูได้เลย

ประเด็นใหญ่ที่เกิดขึ้น มีชายฉกรรจ์บุกวัดบางคลาน ลากคนอยู่ในวัด ซึ่งเป็นคนของฝั่งเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันมากระทืบ เป็นเหตุการณ์ 6 เม.ย. ตร.พยายามบอกว่าเข้ามาในวัดแห่งนี้ไม่ได้ ปรากฏว่าผลักอกตร.บอกว่ามึงไม่เกียว ผู้ใหญ่สั่งมา?
ลุงพร : ถูกต้อง

ล่าสุดศาลตัดสินแล้ว แต่สว.กิตติศักดิ์บอกว่าถูกแค่ครึ่งเดียว?
ลุงพร : (หัวเราะ) สว.ตัวตลกในสังคม คุณกิตติศักดิ์คนนี้แหละครับ

เห็นว่าล่าสุดเข้าวัดหัวร้างข้างแตก พระอาจารย์จีวรปลิว?
พระครูพิสุทธิวรากร : พยายามไม่ให้เขาเห็นมาก

ทุกคนไปกันหมด โดนอะไรมั้ย?
หม่อมช้าง : ไม่โดน
ธรรมราช : กระจกรถพัง ไฟท้ายแตก ไปจอดอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน

ก่อนหน้านี้มีเงินจากการทำบุญของสาธุชน เรื่องการขายวัตถุมงคล ให้เช่าต่างๆ นานา วัดไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง วัดก็คือวัด เป็นนิติบุคคล เวลามีใครเป็นเจ้าอาวาสของวัด ท่านก็ดูแลทรัพย์ทั้งหมดของวัด ประเด็นอยู่ตรงนี้ ย้อนหลังกลับไปก่อนเกิดเรื่องราว เจ้าอาวาสรูปเก่าก็ทำนุบำรุงวัดอย่างดี จนมีเงินเข้ามาจำนวนมาก แล้วปรากฏว่าหลังท่านมรณภาพไป ก็มีการแต่งตั้งรักษาการ จากนั้นแต่งตั้งให้ท่านเป็นเจ้าอาวาสตัวจริง วันที่ 10 มี.ค. 66 หลังจากนั้นพอไปตรวจสอบ เงินของวัดที่เจ้าอาวาสรูปเก่า 200 กว่าล้านสูญหายไป คนที่เข้ามาดูแลวัดแห่งนี้ เขามีหน้าที่ตรวจสอบว่าเงินของวัดหายไปไหน หลังจากนั้นเจ้าอาวาสก็หาทีม คณะของท่านมาตรวจสอบ พอตรวจสอบก็โดนขวางจากกลุ่มคนกลุ่มนึง?
ลุงพร : เมื่อตรวจสอบพบก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่งั้นเจ้าอาวาสก็จะโดน 157 เราตรวจสอบพบว่าเงินของวัดมันหาย

พระครูพิสุทธิวรากร : โดยหน้าที่เจ้าอาวาส เมื่อเข้ามาแล้ว ต้องตรวจสอบทรัพย์สินของวัด บัญชีวัดมีเงินเท่าไหร่ แต่อาตมามีข้อสงสัยก่อนตรวจสอบ ว่าทำไมเขาไม่ส่งมอบทรัพย์สินของวัด แล้วทำไมเขาต้องมาฟ้องเจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค ฟ้องร้องหมดทั้งอาตมาด้วย ผอ.สำนักพุทธด้วย พอมาดูสาเหตุตรงนี้ เมื่อเราฟ้องให้ส่งมอบ ท่านก็ไม่ส่งมอบ อาตมาก็สงสัย ก็ไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัด ตรวจสอบรายรับ รายจ่าย ว่ามีเท่าไหร่ ตรวจสอบแล้วก็ไปเห็นข้อพิรุธของบัญชีนั้นว่าเงินถูกถอนออกมา เราก็จ้างบริษัทบัญชีมาตรวจสอบ ก็เห็นว่าเงินมันหายออกไป
ลุงพร : มันเป็นสองประเด็น คุณกิตติศักดิ์กล่าวหาว่าเราเอาเงิน 106 ล้านไปใช้ ผมไม่อยากเรียกเขาสว. เสียสถาบัน คนๆ นี้ไม่สมควรเป็นสว.อีกต่อไป เขาหาว่าเราเอาเงิน 106 ล้าน ซึ่งเจ้าอาวาสได้รวบรวมติดตามมา 106 ล้าน เรายินดีให้ตรวจสอบทั้งหมด แต่เขาหาว่าเราโกง เราตรวจพบว่าเงินในวัดหายไปตก 200 ล้าน ขณะเป็นสนช. ทำไมคุณกิตติศักดิ์เข้ามาทำงานใหญ่นี้เพื่ออะไรมีผลประโยชน์มั้ย

เขาเข้ามาเอง?
ลุงพร : เข้ามาเอง ตัวแทนวุฒิสภา หรือสนช.เขาไม่มาคนเดียวหรอก ผมก็บอกผู้ว่าฯ ว่าคนนี้ๆ โกหกแล้ว เขาหลอกแล้ว
หม่อมช้าง : เดิมวัดมีพระอยู่ แต่ฆราวาส คนธรรมดากลับไปยึดวัด มันไม่ใช่ ฆราวาสไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของวัด แต่การที่เจ้าอาวาสตรวจสอบทรัพย์สินปั๊บ เขาไม่ได้ส่งมอบทรัพย์สิน พระอาจารย์เลยต้องตรวจสอบ ก็เลยเจอ เขาเลยพยายามบอกว่าเจ้าอาวาสที่ไหนแต่งตั้งมาแล้วคุมไม่ได้ เขาไม่รับ เพราะมันมีการตรวจสอบทรัพย์สิน และมีคดีอาญาและแพ่งต่อ เราไม่ได้กล่าวหา เรื่องนี้เรื่องจริง การแต่งตั้งใดๆ ก็ตามทำไมถึงบอกไม่ยอมรับพระสังฆาธิการ ถ้าวัดไม่มีพระ แล้วจะให้ใครอยู่ ฆราวาสเหรอ ไม่มีสิทธิ์ปิดวัด เอาลวดหนามต่างๆ มากั้น

มั่นใจเหรอว่าคุณกิตติศักดิ์เกี่ยวข้อง?
ลุงพร : ขึ้นคลิปเลยครับ เดือนต.ค. 61 ผมยื่นวันที่ผู้ว่าฯ ปูจะแต่งตั้งให้เขาไปตรวจสอบ ผมก็ไม่ยอม ส่งเรื่องให้ประธานวุฒิสภา ประธานสนช. แต่ปรากฎหนังสือผมไปไม่ถึง แล้วผมขอไฟพระฤกษ์พระราชทานจากเขา ถ้าเขาจงรักภักดีจริงเขาต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่มาทำอย่างนี้ เขาอ้างจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัติรย์ ศาสนาเป็นสถาบันหนึ่ง พระมหากษัตริย์ที่ผมทำให้ก็เป็นสถาบันหนึ่ง สองสถาบันเขาไม่เคยสนองตอบเลย มีแต่ปากที่พูดออกมา คนอย่างนี้สมควรมั้ย

ไม่กลัวเขาฟ้องเหรอ?
ลุงพร : ผมจะฟ้องเขา หาว่าผมเป็นเซียนพระ ขายพระกินด้วยซ้ำไป

เขาบอกทำแบบนี้ระวังรถสิบล้อชนนะ?
ลุงพร : ผมไม่รู้เขาเป็นนักเลงโตที่ไหน เขาไม่ใช่คนพิจิตร เป็นคนกำแพงเพชร ผมบอกให้ไปหาคนบางลายไปเลย เขาทิ้งอะไรไว้ที่บางลาย ติดหนี้อะไรเขาไว้ เขาทวงถามอยู่ เขาเป็นนักเลง เขาอ้างตัวเองว่าเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย อ้างว่าเป็นตัวแทนชาวนา พ่อผมเป็นครู แม่เป็นชาวนา แต่คุณไม่ได้เป็นตัวแทนของพวกเรา ผมเถียงกันในศาลมาแล้ว เขาปิดวัดวันที่ 1 ต.ค. 61 ผมก็ทวงถามตร.ไม่ดำเนินคดีให้รวดเร็ว 6 เดือนแล้วคดีไม่คืบหน้า เขาไปฟ้องผมหมิ่นประมาทเขา แล้วพล.ต.อ.พิชิตเดินทางมาเป็นพยานให้ผมที่ศาล เขาโกรธกันมาก แต่ท่านเสียชีวิตไปแล้ว
หม่อมช้าง : ประเด็นฆราวาสไม่มีสิทธิ์ไปยึดวัด ในประเทศไทยมีวัดไหนเป็นแบบนี้บ้าง

เกิดจากท้องพ่อท้องแม่ไม่เคยเห็นเจ้าอาวาสไม่ได้กลับวัด?
หม่อมช้าง : แล้วฆราวาสยึดทรัพย์สินวัดได้มั้ย คุณต้องสำนึกและคืนทรัพย์สินให้เจ้าอาวาส คุณไม่ได้เป็นเจ้าอาวาสแต่คุณบอกรักษาทรัพย์สินวัดที่สร้างมา ไม่ได้ มันคนละเรื่อง

เมื่อวานเกิดอะไรขึ้น?
ธรรมราช : ก็ไล่มาตั้งแต่เช้า 9 โมงลั่นกลองรบเลยครับ เดิมทียุทธการจะขอคืนพื้นที่ พูดง่ายๆ คือบังคับคดีตามคำพิพากษาที่พิพากษา เพราะศาลพิพกาษาให้ส่งมอบตั้งแต่ปี 61 แล้วแต่ยังยึดพื้นที่ไม่ได้ และการส่งมอบทรัพย์ยังไม่สมบูรณ์ กลายเป็นว่านายอำเภอเป็นเจ้าภาพหลัก เชิญฝ่ายปกครอง อส. สารวัตรทหาร ตร. ในวัดเขาประกาศออกไมค์แล้วก็ตีกลอง

เจ้าอาวาสไม่ได้กลับวัดเลย เลยปรึกษานายอำเภอ ตร. ผู้ว่าฯ เลยมียุทธวิธี ยึดวัดบางคลานคืนสู่เจ้าอาวาส หรือให้เจ้าอาวาสกลับวัดบางคลาน โดยจะมีการไล่ชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้องออกมาซะ ปรากฏเมื่อวานเริ่มยุทธการตั้งแต่เช้า ตร. ทหาร อาสา ชาวบ้านอีก 400-500 คน แต่ก็ยังเข้าไม่ได้ เขาปิดประตูเลย?
ลุงพร : เขาเอาเครื่องฉีดน้ำ น้ำยาฆ่าแมลง น้ำปลา เอาขี้มาฉีดใส่ด้วย ยิงหนังสติ๊ก

แล้วตร. สห.ทำยังไง?
ธรรมราช : ก็ต้องถอย

ชาวบ้านทำไมไม่เอาท่าน มีใครไปปลุกปั่น?
ธรรมราช : ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งของวัดมีประมาณ 3 พันคน รอบข้างวัด แต่ทีนี้ชาวบ้านที่อยู่ในวัดปรากฏตามภาพ ประมาณ 50 คนจะเกี่ยวข้องกับกรรมการชุดเดิมและเป็นจำเลยในคดีที่ทางพระครูและวัดฟ้องอยู่บางส่วน บางส่วนก็จะถูกดำเนินคดีที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่เมื่อวาน
ลุงพร : บางส่วนได้รับจ้างมา
ธรรมราช : รับจ้างมั้ย ไม่กล่าวหาเขา

เขาเอาอะไรปา?
พระครูพิสุทธิวรากร : มีหนังสติ๊ก ยิงด้วยลูกหิน ลูกน็อต มีปืนลม มีก้อนหินขว้างออกมา มีน้ำยาที่เขาใส่สารเคมี มีน้ำปลา

พี่ช้างโดนอะไร?
หม่อมช้าง : พี่ไม่โดน เพราะเดินออกมาอยู่ข้างๆ ด้านนอก

ทนายธรรมราชโดนอะไร?
ธรรมราช : ก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่ย้ายกำลังมาบางส่วน เพราะประตูนี้ไม่มีชาวบ้านอยู่ นายอำเภอตัดลวดหนามก่อน พอชาวบ้านมองเห็นว่านายอำเภอตัดลวดหนามก็ย้ายมานี่หมด แล้วดันนายอำเภอออก แล้วเอาหนังสติ๊กยิง พอโดนหนังสติ๊กนายอำเภอก็ถอยไปรวมกำลังมาใหม่ พอบ่ายสองโมงครึ่งก็ตัดสินใจเข้ามาอีกรอบ ก็เป็นเหตุการณ์ก่อนถอนกำลังแล้ว

ทำไมคิดว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับสว.กิตติศักดิ์?
ลุงพร : สว.กิตติศักดิ์เดินเกมมาตลอด ตั้งแต่ปี 61 ผมยื่นฟ้องตรวจสอบจริยธรรมเขาที่วุฒิสภา เขาเป็นคนยุยงส่งเสริมให้ชาวบ้านกระด้างกระเดื่อง ทำบุญซ้อนตลอด รวมทั้งเมื่อวานที่เกิดเหตุ เขาไม่ได้อยู่จริง แต่มีลูกน้องเขาที่เคยเป็นคนขับรถ

แต่เมื่อวานเขาอยู่ในสภา?
ลุงพร : เขาส่งลูกน้องไปคุมคนไป 4-5 คน เขาคุมวัดมาหลายวันแล้ว

จะบอกว่าสว.มีส่วนสั่งงานเหรอ?
ลุงพร : มีแน่นอน เขาสั่งงานมาตลอด ไม่เคยลดละเลย ตอนทำบุญเมื่อวันที่ 19 ก.ย.เขายังเข้ามาหน้ากุฏิเจ้าอาวาส พาคนเดินมาชี้นิ้วชี้มือเหมือนยั่วยุ ผมมองลงมาเห็น เขาปลุกระดมให้คนอื่นทำบุญซ้อน

สิ่งที่สว.กิตติศักดิ์พูดในรายการโหนกระแสก่อนหน้านี้ มองยังไง?
ลุงพร : คำพูดของนายกิตติศักดิ์ เป็นการใส่ร้าย อย่างกรณีเรื่องยิงปืน เพียงเป็นการโต้แย้งกันระหว่างอดีตไวยาวัจกรคนนึง จริงๆ อยากให้เขาบอกเลยว่าชื่อใคร จะได้ฟ้อง ไปดูสิกิตติศักดิ์จะต่อสู้ในศาลอย่างไร เป็นการโต้แย้งระหว่างคนมาเฝ้าใต้กุฏิเจ้าอาวาส คนงานของเรา ไวยาวัจกรคนนั้นคุมคนงานไปทำความสะอาด แล้วโต้แย้งกับ คนที่อยู่ใต้ถุนกุฏิ คือคนฝั่งเขรา แล้วไปแจ้งความกล่าวหาว่าทางนี้ยิง แต่ไม่ได้ยิง ศาลตรวจเขม่าปืนแล้วไม่มี ศาลเชื่อว่าปรักปรำ ไปยืมปืนคนอื่นมา แค่นั้นเอง เขาไม่ได้ยิงปืนเลย ไม่มีปืนด้วย

เงิน 106 ล้านที่สว.กิตติศักดิ์พูดถึง หายไปไหน?
พระครูพิสุทธิวรากร : เงิน 106 ล้านที่คุณกิตติศักดิ์กล่าวหาอาตมา เรื่องไม่ได้เป็นความจริงอะไรขนาดนั้น คุณกิตติศักดิ์เขาไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยในวัด หนึ่งคุณกิตติศักดิ์ไม่เคยเห็นบัญชีวัดบางคลานเลยว่ามีเงินอยู่เท่าไหร่ เมื่ออาตมาเข้าไปตรวจสอแล้ว ยังตกใจเลย บัญชีมีแค่ 65 ล้าน อาตมาเอาเงิน 106 ล้านมาจากไหน คุณกิตติศักดิ์พูดไม่ถูกต้อง พูดมั่วไปหมด อาตมาไปตามเงิน ทีแรกมี 65 ล้าน แล้วอาตมาไปเจอซีร็อกซ์กระดาษที่เขาซุกไว้ในสำนักงานเจ้าอาวาส เขาไปซื้อพันธบัตรทิ้งไว้ประมาณ 16 ล้านบาท ซึ่งมันหมดวาระไปแล้ว อาตมาก็เอาซีร็อกซ์นี้มาที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ตามเงิน 16 ล้าน ยื่นให้ตรวจสอบว่าเงินยังอยู่มั้ย สุดท้ายเงินยังอยู่ 16 ล้านบาท อาตมาก็ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยโอนเข้าบัญชีไทยพาณิชย์ของวัด เป็นชื่อวัด โดยมันเกินเวลาไป 2 ปีแล้ว

106 ล้านคืออะไร?
พระครูพิสุทธิวรากร : ต่อมาอาตมาก็เจอหุ้นอีก 7 ล้าน ตรวจสอบตอนนั้นตู้บนวิหาร ไม่มีการเปิดอะไรต่างๆ เปิดมาครั้งแรกมี 5 ล้านกว่าบาท ที่มีคนเอาเงินมาบริจาค มีตังค์เหรียญ ก็เอาไปแลก ที่นครสวรรค์ที่กองกษาปณ์ ได้มาอีก 8 แสนกว่าบาท รวมเป็น 6 ล้านกว่าบาท มีดอกเบี้ยอะไรบ้าง แล้วเจอในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสอีก ประมาณปี 63

เงินพวกนี้นับถูกต้อง มีพยานทั้งหมด เอาเข้าบัญชีวัดทั้งหมด?
พระครูพิสุทธิวรากร : มีนายอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักพุทธ ข้าราชการ ตร. มาเป็นสักขีพยน เลยเป็นที่มาเงิน 106 ล้านบาท ที่อาตมาไปตามมาได้ แต่คุณกิตติศักดิ์กล่าวหาว่าอาตมาเอาเงิน 106 ล้านไปไหน เงิน 106 ล้าน สามารถจำแนกแจกแจงได้ ประการที่หนึ่งทำเป็นมูลนิธิหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน เป็นของวัด ไม่ใช่ของส่วนตัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทำเป็นมูลนิธิมันจะดีตรงที่เงินไม่ฟิกซ์ตายตัว ไม่สามารถถอนเงินได้ ใช้ได้ตามวัตถุประสงค์

มีคนส่งมาว่าวัดนี้ชุดใหม่เรียกเก็บค่าใช้โบสถ์ ใช้เมรุ ชาวบ้านเดือดร้อนกันหมด?
ลุงพร : เป็นการสร้างเรื่องให้ร้ายวัดทั้งนั้น
ธรรมราช : เรื่องคดีพยายามฆ่าแล้วศาลพิพากษามีความผิด ท่านสว.พูดไม่เคลียร์ ถ้าเป็นคนของเจ้าอาวาส พระอาจารย์โดนฟ้องมั้ย คดีนี้
พระครูพิสุทธิวรากร : ไม่มีโดนฟ้อง เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาตมา แล้วเรื่องการจัดสร้างวัตถุมงคลที่เขากล่าวหาอาตมา จริงๆ วัตถุมงคลก็สร้างเป็นประเพณีของวัดอยู่แล้ว สมัยหลวงพ่อเปรื่องท่านสร้างกันเยอะแยะ สร้างมาตลอด สร้างวัตคถุมงคลเขามีที่มาที่ไป อาตมาสร้างวัตถุมงคล หนึ่งเรามีขั้นตอนในการจัดสร้าง เรามีใบเสนอราคา ว่าจะมีการจัดสร้างเท่าไหร่ จะมีรายรับเท่าไหร่ สามารถตรวจสอบได้ ถ้าใครสงสัยไปยื่นตรวจสอบก็ได้ การจัดสร้างวัตถุมงคลเรามีการจัดสร้างที่ถูกต้อง เช็กดูได้ มันตรวจสอบได้ ทุกวัดในประเทศไทยก็ตรวจสอบได้ แล้วนายกิตติศักดิ์ ยื่นตรวจสอบอาตมาแล้วด้วย ตรวจสอบไปที่ปปช. เรื่องเงินของวัด ปปช.ก็เรียกอาตมาไปตรวจสอบแล้ว ผลปรากฏว่าไม่เป็นความจริง เขาก็ยกคำร้อง แล้วยังแจ้งอาตมาอีกหลายคดี เรื่องที่ว่าอาตมาฟ้องญาติโยมเยอะแยะ ถ้าถามกลับไป ญาติโยมฟ้องอาตมากี่สิบคดี ทั้งหมด 30-40 คดีเหมือนกัน ขณะที่เราฟ้องร้องตามกฎหมาย

เขาทำอะไรพระอาจารย์ พระอาจารย์ถึงได้ไปฟ้อง?
พระครูพิสุทธิวรากร : ก็บุกรุกวัด ทำผิดโน่นนี่ อาตมาก็ต้องทำตามกฎหมาย

ศาลบังคับคดีเรียบร้อยหมดแล้ว แต่คนเหล่านั้นยังบุกรุกและขัดขวาง ท่านก็เลยฟ้อง?
พระครูพิสุทธิวรากร : อาตมาแจ้งความ ฟ้องน้อยมาก ถ้าเจ้าอาวาสเห็นความผิดซึ่งหน้า เราก็ต้องทำตามข้อกฎหมาย ถ้าไม่ทำเราก็โดน 157
หม่อมช้าง : คนเหล่านี้ไม่ส่งมอบทรัพย์สินให้เจ้าอาวาส เขาพูดอยู่ฝ่ายเดียว สร้างความเกลียดชัง ให้พระอาจารย์ที่เป็นที่เกลียดชัง อ้างชาวบ้านเพื่อไม่ให้เจ้าอาวาสตรวจสอบดูแลใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเขาดูแล มีเจ้าอาวาสที่เขาควบคุมได้ ก็จะทำให้ทรัพย์สินของวัดสูญหายไปเลย
ธรรมราช : ผมสอบถามนายอำเภอเมื่อวาน ถ้าไม่ใช่พระครูท่านนี้เอาท่านอื่นมาได้มั้ย ปัญหาส่วนบุคคลใช่มั้ย นายอำเภอบอกว่าเคยเสนอท่านอื่นแล้ว ที่ไม่ใช่หลวงพ่อขาว เขาก็บอกว่าไม่ได้ เขาจะเอาคนของเขาเท่านั้น คนที่อยู่ในวัดเขามีคนของเขาอยู่แล้วมีพระจรที่มาพักที่วัดนี้ เขานิมนต์มากันเอง

พอทหารไปจะขอวัดคืนให้เจ้าอาวาส ปรากฏว่าพระเหล่านั้นปาใส่ ทำได้เหรอ?
ธรรมราช : มีก้อนหิน หนังสติ๊ก หัวน็อต แล้วรถเข็นถังน้ำวิ่งเข้ามาไม่พูดอะไรเลย เดินมก็ฉีดใส่เสื้อผมเลย เหม็นมาก เป็นน้ำเน่า
ลุงพร : พระพวกนี้ขึ้นไปบนวิหารหลวงพ่อเงิน แล้วไปบริหารจัดการ ข้าวของบนนั้นสูญหายหลายส่วน
ธรรมราช : นายอำเภอโดนชาวบ้านเอาไม้กระแทก

อยู่ในสายกับ สุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล เมื่อวานเกิดอะไรขึ้น?
สุเมธ : เราได้รับการร้องขอจากเจ้าอาวาส ท่านจะเข้าไปปฏิบัติศาสนกิจในวัดตามปกติ สืบเนื่องจากถูกมวลชนขับไล่มาตั้งแต่เม.ย. ผ่านมา 3 เดือนเราเห็นเหตุการณ์สงบแล้ว ก็สมควรที่ท่านอาวาสจะได้เข้าไปปฏิบัติศาสนกิจ ก็มีการสนธิกำลัง และมีการมอบหมายให้ผมเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการคุ้มครองเจ้าอาวาสเพื่อเข้าวัด ไม่ได้ไปเจตนายึดคืนอะไรหรอกครับ เพียงแต่ไปคุ้มครองท่านพระครูให้ได้เข้าวัดตามปกติ

ชาวบ้านและพระบางรูปไม่คืนวัดให้ ในฐานะนายอำเภอจะจัดการยังไง?
สุเมธ : คงใช้หลักกฎหมายดำเนินการ เพราะว่าทางฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีนโยบายใช้กำลังเพื่อยึดคืน ฉะนั้นใครที่บุกรุกวัดก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนใครต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดีเช่นกัน เพราะเมื่อวานได้รับบาดเจ็บ ทรัพย์สินทางราชการเสียหายโดยเฉพาะรถยนต์ โล่ อุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความเสียหายเพราะกลุ่มผู้ต่อต้านมีอาวุธ และอาวุธหลากหลาย ลูกหิน ลูกแก้ว ยิงใส่เจ้าหน้าที่เรา ขนาดโล่ยังทะลุเลยนะครับ รถหลังคาบุบแตกเสียหายจำนวนมาก ก็หลายบาทอยู่ครับ

เจ้าอาวาสจะได้วัดคืนเมื่อไหร่?
สุเมธ : จะดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่างเมื่อวานตอนเย็นๆ ค่ำๆ ศาลก็มีคำสั่งคุ้มครองมาแล้วว่าให้จำเลยในคดีค้างเก่า ที่ทำร้ายไวยาวัจกรให้หยุดการกระทำที่กระทำต่อเจ้าอาวาส ให้ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ห้ามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าอาวาส และสั่งให้เปิดประตูรั้ววัดทั้ง 6 ด้าน

ถ้าเขาไม่เปิดล่ะ?
สุเมธ : เราก็จะไปรายงานต่อศาล ว่าเขาขัดคำสั่งศาล เพื่อจะได้ถอนหมายปล่อยตัวชั่วคราว หรือถอนประกันตัว วันนี้ก็ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเองด้วย

ตร.เองยังจัดการไม่ได้เลย?
สุเมธ : แม้จะเป็นความผิดซึ่งหน้า แต่ถ้ากระทำอะไรลงไปแล้วดูว่ามีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เกรงว่าจะได้รับความเสียหายมากกว่านี้ ทางที่ดีที่สุดเราแจ้งความร้องทุกข์ เรียกมามอบตัว ถ้าไม่มาก็ออกหมายจับ และดำเนินคดีกับคนกลุ่มนั้นครับ
ธรรมราช : ที่คุยกันว่าทำไมไม่ใช่กำลังไปเลย ท่านนายอำเภอบอกว่าเรามาโดยสันติวิธี ไม่ได้ต้องการมาปะทะ แต่เกิดแบบนี้ ก็เลยต้องถอยไม่อยากให้เกิดกระทบกับชาวบ้าน เดี๋ยวเป็นคดีความกันไปอีก

พระอาจารย์จะเอายังไงต่อไป?
พระครูพิสุทธิวรากร : ก็ต้องอิงหน่วยงานราชการเราเป็นพระไม่สามารถทำอะไรได้ ตอนนี้อยู่วัดหนองดง ต้องมาพักที่วัดที่เคยเป็นเจ้าอาวาสอยู่เก่า

กลายเป็นเจ้าอาวาสที่ไม่มีวัดอยู่?
หม่อมช้าง : มีที่ไหนในประเทศไทย ที่ฆราวาสจะอนุญาตให้พระอยู่ได้ เป็นความเสียหายกับพระพุทธศาสนาโดยตรง เจ้าหน้าที่รัฐบ้านเมืองต้องดำเนินการ ต้องให้ความคุ้มครองพระพุทธศาสนา
ธรรมราช : ต้องยิงคำถามไปว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ชาวบ้านถึงได้กล้าทำความรุนแรง ยิงหนังสติ๊กใส่เจ้าหน้าที่แบบนี้ ใครอยู่เบื้องหลัง
พระครูพิสุทธิวรากร : เมื่อวานมีสว.ท่านนึงโทรไปหานายอำเภอ
สุเมธ : มีตัวแทนของท่านยื่นโทรศัพท์จะให้ผมคุยด้วย แต่ผมบอกว่าเราอยู่ในชุดควบคุมดูแลรักษาความเรียบร้อย

ท่านสว.โทรมาว่าอะไร?
สุเมธ : ไม่ได้คุยกับท่าน ก็คิดว่าน่าจะโทรมาคุยเรื่องการสั่งระงับการใช้กำลังมากกว่า ซึ่งเราก็ไม่ได้ใช้กำลังอยู่แล้ว

สว.ท่านนั้นต้องการให้ท่านยกพวกกลับไปอย่าไปยุ่งวัด?
สุเมธ : น่าจะอย่างนั้น

พระอาจารย์จะถอนตัวจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดนั้นมั้ย?
พระครูพิสุทธิวรากร : ถอนตัวไม่ได้ งานที่ได้รับมอบหมายยังไม่สำเร็จเรียบร้อย เราทำตามหน้าที่ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เราทำเพื่อวัดบางคลาน ทำเพื่อหลวงพ่อเงิน เพื่อคณะสงฆ์ ไม่ได้ต้องการอะไร เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายของวัด ถ้าบรรลุเรียบร้อยค่อยว่ากันอีกที
หม่อมช้าง : ไม่ยอมให้ใครทำลายศาสนา เราจะคุ้มครองเรื่องนี้ และจะตามเรื่องนี้กับหน่วยงานราชการ ที่ตามกฎหมายต้องคุ้มครองดูแลพระพุทธศาสนา

จะไล่ฟ้องทั้งหมด รวมถึงสว.?
ธรรมราช : มีคณะทำงานชุดนึงอยู่แล้ว ของผมจะมาในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย บังคับคดี