เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นบ้านของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นร้อนแรงที่ได้อภิปรายในสภาเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) อย่างเปิดใจว่า

สิ่งที่ตนเองได้อภิปรายไปเมื่อวานนี้ในฐานะของตัวแทนพรรคภูมิใจไทยนั้น หากฟังให้ดีก็คือเป็นการนำเสนอทางออก ในเมื่อบ้านเมืองมีปัญหาเพราะการเมืองที่ร้อนแรงอยู่ในตอนนี้ และการโหวดนายกรัฐมนตรีก็มีปัญหา มีความคิดแบ่งฝ่ายกันแบบนี้ ทางพรรคภูมิใจไทยคิดว่าน่าจะมีทางออก เหมือนคนที่มีปัญหากันก็มานั่งคุยกัน แล้วก็ไม่ได้ปฎิเสธท่านเลย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราขอเงื่อนไขเรื่องที่ทำการอภิปรายไปนั่นเอง ซึ่งหากเป็นการเจราจาธุรกิจหรือการค้าระหว่างประเทศนั้นมันก็จะต้องมีทางออก หรือมีลดลงเพิ่มขึ้นในการเจรจาเพราะนี่มันเป็นปัญหาบ้านเมือง ซึ่งจะไปเดินเข้าสู่ทางตันไม่ได้ ก็เลยเสนอแนวคิดไปว่า หากท่านตัดตรงนี้ออกไปเราก็จะยอมรับท่านแค่นั้นเองไม่มีอะไรมากมาย แค่เค้าปฎิเสธว่าจะไม่บอกว่าเป็นสัญญากับประชาชนไว้ทางเราก็ไม่สามารถไปวิจารณ์ก็ให้ประชาชนดูเอา

ซึ่งทางภูมิใจไทยนั้นก็เสนอทางออกให้แล้ว โดยหากเมื่อวานบอกว่า No 112 เป็นอันจบทุกอย่าง เค้าได้เป็นนายกแล้ว ทางพรรคภูมิใจไทยยืนหยัดและเราทำทันที ทางนั้นเค้าไม่มีการเจราจา ก็ไม่รู้จะไปยังไงในเมื่อมันต้องมีการคุยกันแล้วก็ถอยกันหรือเดินหน้ากันก็ว่ากันไป ซึ่งบ้านเมืองมันต้องมีทางออกแต่ไม่ได้ยืนอยู่จุดนี้จุดเดียว ซึ่งก็หมดปัญญาที่จะแก้ปัญหาเหมือนกัน ซึ่งหากมีความวุ่นวายหรือเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราคงไม่ไปวุ่นวาย แต่เรายังคงทำหน้าที่ในสภากันต่อไป และเชื่อว่าคนไทยส่วนมากของประเทศก็น่าจะรู้ว่าต้องทำอะไร ขออย่างเดียว อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน แค่นั้น

ผมว่าสิ่งสำคัญมีอยู่เท่านี้และควรท่องกันไว้ให้มากๆ ซึ่งทางเราก็ยืนยันชัดเจนเช่นกัน หากไม่มี 112 ก็มาคุยกัน ซึ่งก็ต้องประชุมพรรคก่อน โดยเมื่อวานนี้ผมพูดในนามพรรค ถ้าเค้าเสนอว่าตัดเลยก็จะลงมติให้เลยทันที แต่เค้าไม่รับเงื่อนไขก็จบกันไป ส่วนในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ก็ไม่ทราบว่าคุณพิธานั้นจะมาใหม่หรือไม่ หรือว่าใครจะมาเราก็ไม่ทราบ ก็คงต้องขอประชุมพรรคกันก่อน คงไม่สามารถไปตอบแทนพรรคได้ ซึ่งเรื่องพรรคเป็นเรื่องใหญ่เมื่อวานพูดแทนพรรคไปแล้ว

ส่วนเรื่องที่เห็นว่า ตนเองนั้นมีการการเดินเข้าไปถึงที่นั่งของพรรคก้าวไกลนั้นก็เพราะว่า ตนเองนั้นได้ยินแว่วๆว่าโดยคุณโรม พูดว่า วันนี้โหวตคุณพิธา ไม่ได้ไม่ถูกต้อง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพูดถึงเราหรือว่าพูดถึงใคร ก็เลยเดินไปถามโดยทางคุณโรม ซึ่งก็ได้ตอบว่าท่าน ส.ว. นั้นเป็นคนพูด ก็เลยคุยกับคุณโรม ไปว่าอันนี้ผมไม่ทราบนะครับ และบอกกลับไปว่า คุณพิธา นั้นไม่ได้หมดความเป็น ส.ส. ตามกฎหมาย ยังโหวตเลือกนายกตามกฎหมาย ยังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ก็เลยบอกน้องๆที่นั่งอยู่อย่างนั้นไป ซึ่งจริงๆแล้วพรรคก้าวไกลผมก็ไม่ได้มีอะไรกับเค้า เรื่องหลักการก็คือเรื่องหลักการ และอันไหนถูกผมก็ว่าถูก อันไหนผิดผมก็ว่าผิด ก็มีความเห็นตามเท่าที่ผมรู้ก็บอกเค้าไปทุกครั้ง โดยทางพรรคเค้ารู้ดี 4 ปีที่ผ่านมาเค้าทำอะไรอันไหนถูกต้องผมก็ทำให้ก็ช่วยกันสนับสนุน ไม่ใช่ว่ามาค้านกันจนไม่ฟังกันหรือโนกันจนไม่มีเหตุผลก็เลย

ส่วนในเรื่องประเด็นที่หากคุณพิธา ไม่ได้เป็นนายกนั้นมีความคิดเห็นอย่างไร ทาง สส.ชาดา ไม่ขอตอบในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า เพราะไม่ทราบได้ว่าจะเป็นยังไรต่อ แต่มองว่าทุกคนมีวุฒิภาวะ และมีชาติบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง ซึ่งในตอนนี้เรากำลังแก้ปัญหาบ้านเมือง ไม่ใช่สร้างปัญหาให้บ้านเมือง.