เมื่อวันที่ 9 ก.ย. คุณยายเกี้ยว (นามสมมุติ) อายุ 72 ปี พร้อมด้วยนางเอ (นามสมมุติ) แม่ วัย 40 ปีของ ด.ญ.บิว (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ได้เดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติมกับร้อยเวรที่ สภ.คำชะอี  ถึงกรณีที่น้องบิว ถูกกระทำชำเราจำนวน 4 ครั้ง เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม แล้วทางผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความเดือนกันยายน  

โดยยายเกี้ยว เล่าให้ฟังว่า บ้านของตนเองอยู่ใน อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร วันเกิดเหตุครั้งแรก คือวันที่ 2 ก.ค.64  ซึ่งตนเองออกไปดำนาในหมู่บ้าน โดยปล่อยให้ ด.ญ.บิว อยู่บ้านตามลำพัง ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับหลานสาวของตน รู้สึกเสียใจทำอะไรไม่ถูก ต่อมาตนจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นเด็กชายอายุ 12 ขวบ คนในหมู่บ้านเดียวกัน ตนเคยได้พูดคุยเพื่อขอไกล่เกลี่ย แต่ผู้ปกครองของฝ่ายผู้ก่อเหตุและผู้ก่อเหตุไม่ยอมรับว่า ได้กระทำชำเราน้องบิว โดยอ้างว่าน้องบิวกุเรื่องขึ้นมาเอง

จากการสอบถามน้องบิว เล่าว่า วันเกิดคือวันที่ 2 ก.ค.64 ถูกเด็กชายบุกเข้ามาทำร้ายร่างกายด้วยการตบหน้า ต่อยท้อง และฉุดไปบังคับขืนใจจนสำเร็จความใคร่ บริเวณยุ้งฉางหลังบ้านคุณยาย วันที่ 3 และ 4 ก.ค.64 วันเกิดเหตุตนเองนั่งดูทีวีภายในบ้านตามลำพัง จากนั้นผู้ก่อเหตุได้เข้ามาภายในบ้าน โดยที่ตนไม่รู้ตัว จากนั้นได้กระชากแขนตนล้มลงนอนกับพื้น และได้กระทำชำเราตน ตนเองพยายามตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ แต่ผู้ก่อเหตุได้ใช้มือตบที่บริเวณหน้า ชกที่ท้องและบีบคอ ด้วยความตกใจกลัวจึงหยุดร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากผู้ก่อเหตุเสร็จกิจแล้วยังได้ข่มขู่น้องบิวว่าห้ามนำเรื่องนี้ไปบอกใคร ถ้าหากไม่เชื่อจะฆ่าให้ตาย แล้วก็มีการเข้ามาขืนใจอย่างต่อเนื่อง และวันที่ 26 ก.ค.64  ด.ช.ได้ปีนห้องน้ำหลังบ้านเข้ามาทำร้ายและฉุด เข้าไปขืนใจในห้องน้ำหลังบ้าน

ด้านนางเอ ผู้เป็นแม่ ของ ด.ญ.บิว กล่าวว่า เมื่อทราบเรื่องก็ได้เดินทางกลับมายังภูมิลำเนา และได้เห็นลูกสาวตนผิดปกติ จึงได้สอบถามน้องบิวว่าเกิดอะไรขึ้น ในที่สุดน้องบิว จึงได้เล่าเหตุการณ์ให้แม่ทราบ จากนั้นได้พาน้องบิวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ซึ่งต้องรอผลการตรวจร่างกายอีกครั้ง

ขณะที่ พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผกก.สภ.คำชะอี กล่าวว่า เบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนได้รับแจ้ง ทราบว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 ที่ผ่านมาว่า มีเด็กชายคนหนึ่งได้ข่มขืนกระทำชำเรา ด.ญ.บิว อายุ 14 ปี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย ความจริงก็เป็นญาติห่าง ๆ กัน โดยแจ้งให้รับทราบเบื้องต้นแล้วว่า ตำรวจมีการรับแจ้งแล้ว ก็จะมีการดำเนินคดีอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าประเพณีทางอีสานเขาอยากจะไกล่เกลี่ยพูดคุยกันก่อน ในส่วนทางคดีก็ต้องดำเนินการทางคดี ส่วนทางตำรวจจะต้องพิสูจน์ความจริง และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมีความเป็นจริงอย่างไร

โดยใช้พยานทางนิติวิทยาศาสตร์ พยานบุคคล และพยานวัตถุเข้ามาเกี่ยวข้องในการพิสูจน์ ซึ่งในวันนี้จะให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าร่วมตรวจสอบอีกครั้ง ในส่วนของเด็กอายุ 12 ขวบ ที่ทำการก่อเหตุนั้น ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำการก่อเหตุดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.ธงชัย พาภักดี รอง ผกก.สอบสวน สภ.คำชะอี กล่าวว่า ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ได้ล่าช้า ทางพนักงานสอบสวนทำงานตั้งแต่วันแรกที่ได้รับแจ้ง ซึ่งในวันที่ 10 ก.ย.ตำรวจจะเรียก ด.ช.วัย 12 ขวบ ผู้ก่อเหตุ เข้าให้ปากคำที่ สภ.คำชะอี อีกครั้งพร้อมกับจะมีการสรุปสำนวน แล้วส่งสำนวนของคดีนี้ไปให้ผู้ที่กล่าวหา เพื่อให้ไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหารต่อไป