นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเตรียมทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขัน 2 รายการ ได้แก่ ซีวีลีก 2023 (SEA V League) ครั้งที่ 3 ที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงศึกวอลเลย์บอลชาย “เอฟไอวีบี วอลเลย์บอล ชาลเลนจ์ คัพ 2023” ที่กาตาร์ ว่า นักตบหนุ่มไทย สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ “เอวีซี ชาลเลนจ์ คัพ 2023” ที่ไต้หวัน มาครอง พร้อมได้สิทธิเป็นตัวแทนของเอเชีย และเป็นทีมสุดท้าย ที่จะเข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลชาย “เอฟไอวีบี วอลเลย์บอล ชาลเลนจ์ คัพ 2023” ซึ่งจะเป็นรายการคัดเลือกทีมเข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลชาย “เนชันส์ ลีก 2024” (VNL)

อย่างไรก็ตาม ในศึกวอลเลย์บอลชาย “เอฟไอวีบี วอลเลย์บอล ชาลเลนจ์ คัพ 2023” ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 27-30 ก.ค.นี้ จะมีโปรแกรมการแข่งขันที่ทับซ้อนกันกับศึกวอลเลย์บอลชายซี วี ลีก สนามที่ 2 ที่เมืองซานตา โรซา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค.นี้

นายสมพร กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเวลาแข่งขันนั้นทับซ้อนกัน สมาคมฯ จำเป็นที่จะต้องแบ่งเป็น 2 ทีม โดยชุดใหญ่ จะเดินทางไปแข่งซีวีลีก สัปดาห์แรก ที่อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค. ส่วนในสัปดาห์ที่ 2 ที่ตรงกับ “ชาลเลนจ์ คัพ 2023” ที่กาตาร์ นั้น เราจะส่งทีมหลักไปแข่งขันในการคัดเลือกไปเนชันส์ ลีก 2024

ส่วนทีมที่จะไปแข่งซีวีลีก สัปดาห์ที่ 2 ที่เมืองซานตา โรซา ประเทศฟิลิปปินส์ จะเลือกนักกีฬาที่ไม่ได้ติดไปชุดใหญ่ และที่ซ้อมอยู่กับทีมอยู่ และอาจจะมีนักกีฬาจากชุด อายุต่ำกว่า 21 ปี ที่ไปแข่งเยาวชนชิงแชมป์โลก รุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่บาห์เรน รวมทั้งอดีตนักกีฬาทีมชาติ ที่เรียกมาคัดเลือก และจะพยายามหาทีมที่ดีที่สุดที่จะไปทดแทน

“รายการที่กาตาร์ เนื่องด้วยอันดับโลกเราต่ำที่สุด เรื่องคิดที่จะเข้ารอบสุดท้ายของเนชันส์ ลีก พวกเราคงไม่คิดถึงขนาดนั้น แต่ในชั่วโมงนี้ความฮึกเหิมของนักกีฬา ความทุ่มเทของโค้ช เชื่อว่าจะเป็นแรงบัลดาลใจให้ทุกคนรวมพลังกันสู้ ถ้าเรารวมใจกันมันก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ต้องยอมรับว่าทีมชายเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด และหวังว่าจะได้ประสบการณ์ที่ดีให้นักกีฬา” บิ๊กสมพร กล่าว