“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมและสัมมนาหัวหน้าคณะนักกีฬา ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีหัวหน้านักกีฬาจากทั่วโลก 200 กว่าประเทศ เข้าร่วม ก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเปิดฉากขึ้นในปีหน้า

นายธนา กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ค่อนข้างจะแปลกใหม่ไปจากการประชุมหัวหน้านักกีฬา ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งก่อนๆ เนื่องจากเจ้าภาพไม่ได้จัดการประชุมที่โรงแรม แต่จัดที่สำนักงานที่อยู่นอกเมือง ต้องเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสองต่อ ซึ่งหลายชาติก็บ่นเหมือนกันเพราะว่าใช้เวลานาน และเหนื่อยจากการเดินทางไม่น้อย ขณะที่ เจ้าภาพ ได้แจ้งกำหนดการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของแต่ละสหพันธ์กีฬา ให้ชาติสมาชิกได้รับทราบแล้วเช่นกัน

“จากการไปดูความพร้อมของสนามแข่งขันและหมู่บ้านนักกีฬาในครั้งนี้ พบว่ามีความคืบหน้าเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเวลาอีก 1 ปี เชื่อว่าทุกอย่างจะพร้อมอย่างแน่นอน ในส่วนของพิธีเปิดการแข่งขัน ที่ทราบมาว่าทางฝรั่งเศส จะไม่จัดพิธีในสนามกีฬา แต่จะสร้างมิติใหม่ด้วยการใช้การล่องเรือทางแม่น้ำใจผ่านใจกลางกรุงปารีส โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นนั้น ตรงนี้ผมเองก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเมื่อถึงตอนนี้ เจ้าภาพจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป ในส่วนของนักกีฬาไทยเอง ก็หวังว่าในหลายๆ ชนิดกีฬา จะสามารถคว้าโควตาเข้าร่วม “ปารีสเกมส์” ให้ได้มากที่สุดด้วย” บิ๊กต้อม กล่าว.