นายยุทธศักดิ์ สุภัสสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวระหว่างไทยและญี่ปุ่น นับเป็นครั้งแรกที่ไทยขาดดุลท่องเที่ยวให้กับญี่ปุ่น หลังจากในอดีตไทยเกินดุลมาตลอด โดยช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 66 มีนักท่องเที่ยวไทยได้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นถึง 497,700 คน มากกว่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่เดินทางมาเที่ยวไทยจำนวน 326,347 คน

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้แซงหน้าญี่ปุ่น โดยเดินทางเข้าไทยแล้ว 757,767 คน เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวจากสองประเทศนี้ จะเบียดและสูสีกันมาตลอด

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของ ททท. พบว่า สาเหตุพบเกิดจากมาตรการโควิดของญี่ปุ่นที่เข้มงวด และเพิ่งมีการยกเลิกมาตรการลงไป ที่ทำให้คนญี่ปุ่นลังเลที่จะเดินทาง และปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้เงินเยนอ่อนค่า ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาหลักที่กระทบการตัดสินใจในการเดินทางของคนญี่ปุ่น

ดังนั้นปีนี้ ไทยยังคงขาดดุลให้ญี่ปุ่นในเรื่องของการท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย เพราะคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนมากกว่าที่ญี่ปุ่นเที่ยวไทย ทำให้ ททท. ต้องเร่งหาทางส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นให้มาเที่ยวประเทศไทยให้เพิ่มขึ้น

โดยล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “Amazing Thailand Fest 2023 in Osaka” ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค. 66 ณ ศูนย์การค้า Abeno Q’s Mall นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ปลุกพลังการท่องเที่ยวด้วยซอฟต์ พาวเวอร์ 5 เอฟ ได้แก่ ได้แก่ อาหาร, ภาพยนตร์, การออกแบบแฟชั่นไทย, มวยไทย และเทศกาลประเพณีไทย โดยนำดารานักแสดงซีรีส์วาย หรือ Boys Love ฟอส-จิรัชพงศ์ ศรีแสง และ บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผล ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชมชาวญี่ปุ่น มาร่วมงานได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีแฟนคลับชาวญี่ปุ่นได้กางร่มกลางแดดต่อแถวเพื่อรับบัตรคิว ทั้งๆ ที่งานจัดขึ้นในช่วงเย็น

ทั้งนี้ กรณีที่จำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ได้นั้น มีผลมาจากภายในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นผลให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางออกนอกประเทศน้อย และสำนักงาน ททท. ในโอซากาได้ดูข้อมูลลงลึกไปพบว่า ภาพรวมตลาดคนญี่ปุ่นเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ปี 62 มีชาวญี่ปุ่นไปไทยประมาณ 10% ของชาวญี่ปุ่นเที่ยวต่างประเทศทั้งหมด

ขณะที่ปี 65 ไปไทยเพิ่มเป็น 12% ซึ่งก็ถือว่าสูงกว่าก่อนเกิดโควิดแล้ว เพราะฉะนั้นจำนวนคนญี่ปุ่นไปไทยมีสัดส่วนน้อย เป็นเพราะคนญี่ปุ่นเดินทางออกนอกประเทศน้อยด้วย ส่วนปี 66 คาดหวังขอให้เดินทางไปไทยถึงสัดส่วน 15% ของชาวญี่ปุ่น เดินทางออกนอกประเทศ ททท. ก็พอใจแล้ว

ส่วนคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนมากนั้น ไม่ได้เกิดจากคนไทยเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่เป็นเพราะคนไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางออกนอกประเทศ ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่น จึงเลือกที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่าไปประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอลุ้นช่วงเทศกาลโอบ้ง (เทศกาลไหว้บรรพบุรุษ) ซึ่งจะจัดในช่วงเดือน ส.ค. ของทุกปี ซึ่งเทศกาลที่คนญี่ปุ่นมักเดินทาง เป็นเทศกาลที่หยุดยาวในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น ปกติจะนิยมเดินทางกลับบ้าน กราบไหว้บรรพบุรุษ ช่วงนี้ต้องลุ้นว่า คนญี่ปุ่นจะเที่ยวต่างประเทศ หรือไม่เพราะเที่ยวล้างแค้น