เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 8 (132/2564) ลงวันที่ 11 ก.ย. 64 เวลา 11.00 น. แจ้งว่า พายุโซนร้อนกำลังแรงโกนเซิน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดานัง เวียดนาม วันที่ 12 ก.ย. ขณะที่มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ รวมถึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

นายบุญธรรม กล่าวว่า กอปภ.ก. โดย ปภ. จึงได้ประสานแจ้งไปยัง 44 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 12-14 ก.ย.แยกเป็น

(1) พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย. 64 ได้แก่ ภาคเหนือ 10 จังหวัด (แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์​ นครสวรรค์ และอุทัยธานี)

(2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด (เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี)

(3) ภาคกลางและภาคตะวันออก 12 จังหวัด (ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด)

(4) ขณะที่ภาคใต้ 2 จังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ระหว่างวันที่ 11-14 ก.ย.ได้แก่ ระนอง (อ.เมือง กะเปอร์ สุขสำราญ) พังงา (อ.เกาะยาว ตะกั่วป่า ตะกั่วทุ่ง คุระบุรี ท้ายเหมือง)

นายบุญธรรม กล่าวด้วยว่า ตนได้กำชับให้จังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว จัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศหรือคำเตือนขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด.