สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย เปิดลานสเก็ตน้ำแข็งไอวิส อินเตอร์เนชั่นแนล เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ อิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง เมื่อ 11 ส.ค.66 โดยปรับปรุงโฉมใหม่ คอนเซปต์รักษ์โลกกับวัสดุ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ในแบบ “อัพไซเคิล” พร้อมติดแผงโซล่าเซลล์ เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นลานสเก็ตน้ำแข็งแห่งแรกของเอเชียที่รันระบบด้วยพลังงานสีเขียว 100 เปอร์เซ็นต์ ในงานมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ, ดร.สีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ นายกสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย, ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมงาน

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งฯ ได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ให้เป็นผู้นำในการริเริ่มแผนพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยสมาคมได้รับการสนับสนุนในส่วนของการจัดทำพื้นบริเวณรอบลานสเก็ตน้ำแข็งจากยางรถยนต์เก่าและฉนวนหุ้มสายไฟ เป็นสนามแข่งขันสเก็ตน้ำแข็งต้นแบบแห่งแรกในประเทศไทยและเอชีย ที่นำวัสดุที่ใช้แล้วมาอัพไซเคิลให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งสนับสนุนเฟอร์นิเจอร์ ที่ทำจากเศษพลาสติกที่เหลือทิ้งระหว่างการผลิตและไม้ยาง ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดงานในรูปแบบ “GREEN EVENT” หรือ “กิจกรรมชดเชยคาร์บอน” โดยแนวทาง “อัพไซเคิล” เป็น 1 ใน 6 ต่อจาก สหรัฐ, เยอรมนี, สวิสเซอร์แลนด์, อิตาลี และจีน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุที่ใช้เเล้วมาเป็นทรัพยากรหมุนเวียน มาเพื่อประโยชน์ของการกีฬา สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มีแผนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดภาวะโลกร้อน เชื่อว่าลานสเก็ตแห่งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นผลิตและสร้างนักกีฬาเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมงานด้วยอารมณ์สดใส ในช่วงการขึ้นพูดบนโพเดียม ยังเล่นมุกด้วยว่า พูดนานไปเดี๋ยวน้ำแข็งละลาย

ขณะที่ ดร.สุวรรณา กล่าวว่า การรีโนเวทนอกจากจะทำให้ดูสวยงามและทันสมัยแล้ว ยังนำนวัตกรรมที่มุ่งเน้นด้านความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมมาใช้ สอดคล้องนโยบายการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จะเตรียมประเดิมใช้จัดศึก เอเชี่ยน โอเพ่น ฟิกเกอร์ สเก็ตติ้ง โทรฟี่ ระหว่างวันที่ 16-19 ส.ค. นี้