เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่บริษัท มิลล์ตอน สตีล จำกัด (มหาชน) อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีทำลายอาวุธปืนของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 70,000 กระบอก โดยหลอมทำลายในเตาหลอมโลหะความร้อนสูง มี พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พร้อมด้วย นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกิตติ เกียรติมนตรี รองนายก อบจ.ระยอง ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ต.อ.สุรเชรษฐ์ กล่าวว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินมาตรการปราบปรามอาวุธปืนผิดกฎหมายทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าว ได้สั่งการหน่วยระดมกวาดล้างจับกุมขยายผล ทลายเครือข่ายอาวุธปืนผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบค้าปืนออนไลน์ พร้อมกำชับการจำหน่าย ทำลายอาวุธปืนของกลาง เพื่อป้องกันมิให้มีการนำเอาอาวุธปืนดังกล่าวกลับมาใช้ก่อเหตุในคดีอาญา หรือลักลอบจำหน่ายไปยังบุคคลไม่หวังดี ตกอยู่ในมือของคนร้าย รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนด้วย

โดยพิธีทำลายอาวุธปืนของกลางดังกล่าว ศาลได้มีคำสั่งให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว โดยถูกเก็บไว้ที่กองสรรพาวุธ ก่อนจะขออนุมัติทำลายอาวุธปืนของกลางดังกล่าว โดยใช้วิธีการทำลายผ่านเครื่องจักรบดอัดให้เสียสภาพ แล้วนำไปหลอมในเตาอุณหภูมิสูง เพื่อให้อาวุธปืนของกลางทั้งหมดสิ้นสภาพที่จะนำไปใช้งานได้ โดยครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท มิลล์ตอน สตีล จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเครื่องคุณภาพสูงในการหลอมโลหะด้วยอุณหภูมิสูง โดยก่อนหน้าได้มีการทำลายอาวุธมาแล้ว 2 ครั้ง โดยการทำลายทั้ง 2 ครั้ง จำนวน 33,764 กระบอก โดยการทำลายตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66 ถึง 31 ก.ค. 66 จำนวน 72,436 กระบอก.