เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการเฝ้าระวังสายพันธุ์โรคโควิดว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตรวจรหัสพันธุกรรม มากกว่า 2,000 ตัวอย่าง พบเดลตา 3 ราย ในเขตสุขภาพที่ 8 ที่เหลือเป็นสายพันธุ์โอมิครอน คิดเป็น 99.8% เข้าใจว่าสถานการณ์จากนี้แทบจะไม่มีสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์อื่นๆ ในไทย

ส่วนประเด็น เชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE ตามที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดีรายงานว่าพบในไทย 1 รายนั้นเป็นการผสมระหว่างสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ถอดรหัสพันธุกรรม พบชายไทยอายุ 34 ปี อาชีพพนักงานขนส่งดิลิเวอรี่ 1 รายคาดติดเชื้อสายพันธุ์ลูกผสมเช่นกัน จากการถอดรหัสพันธุกรรมพบมีความใกล้เคียงสายพันธุ์ XJ ซึ่งเป็นการผสมระหว่าง BA.1 กับ BA.2 ซึ่งเจอที่ฟินแลนด์ ทั้งนี้มีการตรวจพบเชื้อ 22 ก.พ.2565 ใน กทม. ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ขณะนี้หายดีแล้ว

อย่างไรก็ตามสุดท้ายการติดเชื้อสายพันธุ์ลูกผสม XE , XJ ยังไม่ได้ถูกยืนยัน ตอนนี้อยู่ระหว่างการส่งข้อมูลไปฐานข้อมูลกลางโควิดโลก GISAID และอยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเมื่อวิเคราะห์อาจเป็นตัวอื่น อย่างไรก็ตาม ที่องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนเพราะอังกฤษวิเคราะห์ว่าเชื้อสายพันธุ์ลูกผสม XE เทียบสายพันธุ์ BA.2 สามารถแพร่ได้เร็วกว่า 10% ต้องจับตาเรื่องความรุนแรง และการหลบภูมิ ซึ่งยังต้องรอข้อมูลอีกมาก.