เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายหม่า หมิงชุน (MR.MA MINGSHAN) อายุ 33 ปี นักธุรกิจชาวจีน เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.จีระศักดิ์ แอบแฝง สว.สอบสวน สภ.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าภรรยาสัญชาติเดียวกันชื่อ นางสาว ซาน ฉีเฉียง (Miss Shan Qi Qiang) อายุ 33 ปี พร้อมกับพี่ชายชาวจีน (เรียกกันว่าต้าเกอ) อายุประมาณ 50 ปี ถูกชายฉกรรจ์ชาวจีนไม่ทราบจำนวน ก่อเหตุลักพาตัวไปพร้อมกับรถยนต์เอสยูวี นิสสัน เทอร่า สีดำ ทะเบียน จธ 1856 ชลบุรี ขณะกำลังขับรถกลับบ้านพักหลังไปส่งลูกชายชื่อ ด.ช.ไท่ซัน อายุ 3 ขวบ ที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง

โดยออกจากโรงเรียนมาได้ไม่ถึง 3 กม. ก็ถูกก่อเหตุลักพาตัวไป โดยพฤติกรรมของคนร้าย ได้ขี่รถจักรยานยนต์ปาดหน้าบังคับให้จอดรถ จากนั้นคนร้ายได้กระโดดขึ้นรถของภรรยา และขับพาไปทั้งคนและรถ จากนั้นคนร้ายได้ใช้แอปพลิเคชัน “วีแชท” โทรฯ กลับมาเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 1 ล้านหยวน คิดเป็นเงินไทย 4.7 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว เหตุเกิดภายในซอยชัยพรประนิมิตร 21 หมู่ 2 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ต่อมาตำรวจสายตรวจ สภ.หนองปรือ พบรถยนต์เอสยูวี นิสสัน เทอร่า สีดำ ทะเบียน จธ 1856 ชลบุรี ซึ่งเป็นรถของตัวประกัน ถูกจอดทิ้งไว้ในป่า ใกล้กับถนนสายมอเตอร์เวย์สาย 7 (พัทยา-กรุงเทพฯ) หมู่บ้านโป่งบ้านล่าง หมู่ 3 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยถูกขับเข้าไปจอดในป่าหญ้าห่างจากถนนหลักประมาณ 500 เมตร โดยมีพยานเห็นว่า รถคันดังกล่าวถูกนำมาจอดตั้งแต่ช่วงเวลา 09.30 น. แต่ไม่มีใครเอะใจ เบื้องต้นตำรวจมีการกันพื้นที่ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย เพื่อใช้ในการหาเบาะแสของกลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุ

ขณะเดียวกันตำรวจได้เชิญตัว นายหม่า หมิงชุน สามีของตัวประกันมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่โรงพัก สภ.หนองปรือ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า ด้วยความเป็นห่วงภรรยาและพี่ชาย ซึ่งถูกจับตัวเป็นประกันทั้ง 2 คน จะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงโอนเงินผ่านกระเป๋าตังค์คริปโตเป็นสกุลเงินดิจิทัล โดยโอนเงินไปแล้วกว่า 200,000 หยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 970,000 บาท จนตำรวจต้องสั่งให้หยุดระงับการโอนเงิน เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มคนร้ายจะได้ใจ คิดว่าผู้เสียหายมีเงิน และจะขู่ให้โอนเงินตลอดเวลา พร้อมทั้งมีการสอบปากคำผ่านล่ามชาวจีน หาจุดเชื่อมโยงสาเหตุจูงใจในการลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ รวมถึงกลุ่มผู้ต้องสงสัย ซึ่งตำรวจเชื่อว่ารู้จักกันเป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดกับล่ามชาวจีน ซึ่งอาสามาช่วยตำรวจในการเป็นล่ามแปลภาษา โดยเปิดเผยว่า นายหม่า หมิงชุน เดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2565 และมาเปิดธุรกิจร้านอาหารย่านพัทยาเหนือ (ไชน่าทาวน์) และเพิ่งจะปิดตัวลงได้ไม่นาน ส่วนบ้านพักปัจจุบันเช่าอยู่เดือนละ 55,000 บาท โดยพักอยู่กับภรรยา ลูกชาย และพี่ชาย ซึ่งในระหว่างเกิดเรื่อง ภรรยาถูกลักพาตัวไป เจ้าตัวมีอาการกังวลตลอดเวลา ถามคำตอบคำ ไม่ยอมพูดถึงเรื่องอื่น โดยเฉพาะเรื่องธุรกิจ หรือทำธุรกิจร่วมกับใคร ที่สำคัญไม่ยอมพูดอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ด้านบรรยากาศที่ สภ.หนองปรือ ตำรวจชุดสืบสวนยังคงระดมทีมลงพื้นที่หาข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดที่คนร้ายนำตัวประกันไปซ่อนตัว แต่ก็ยังไร้วี่แวว โดยเชื่อว่าคนร้ายยังอยู่ในพื้นที่ อ.บางละมุง และกำลังเร่งติดตามอย่างต่อเนื่อง.