เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอาคนไม่ใช่สัญชาติไทยไปคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 ว่า ได้เสนอแนะไปว่าเป็นห่วงเรื่องของคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ว่า จะรวมเป็นประชากรในเขตด้วยหรือไม่ ซึ่ง กกต. แจ้งว่า ที่ผ่านมาได้รวมประชากรแรงงานต่างด้าวในเขตนั้นๆ ด้วย ทั้งนี้เพราะรัฐธรรมนูญไปเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย

“ความจริงมันแยกได้ เป็นคนไทยล้วน กับคนต่างด้าว ซึ่งขอให้ กกต. ขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่า จะต้องรวมหรือไม่ ส่วนแรงงานต่างด้าวจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่าบางจังหวัดมีผล บางจังหวัดไม่มีผล แม้ว่าคนต่างด้าวเหล่านี้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ตนสงสัยว่าจะไปนับเขาด้วยทำไม เพราะคนพวกนี้เวลาที่ประเทศเขามีการเลือกตั้ง เขาก็เดินทางกลับไปเลือกตั้งได้” นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต. ได้มาหารือกับนายวิษณุ เกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เขายังไม่จำเป็นต้องคุย ในเมื่อรัฐบาลให้เวลา กกต. 1 เดือน ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เมื่อถามว่า แสดงว่าจะรอให้ กกต. จัดการเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ. จึงค่อยเดินหน้าเรื่องพระราชกฤษฎีกานี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะก่อนสิ้นเดือน ก.พ. เล็กน้อย ตรงนั้นมาคุยกันอีกที ขณะนี้ยังไม่รู้จะคุยอะไร กกต. ยังไม่รู้ว่าเขตเลือกตั้งอยู่ที่ไหน อย่างไร.”