เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ที่บริเวณสวนเกษตรก้าวหน้า บ้านห้วยผักหนาม ต.ซับสีทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านขุดสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้รดทุเรียนในช่วงหน้าแล้ง และพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ยาวกว่า 24 เมตร กว้างประมาณ 1.50 เมตร หรือประมาณ 3 คนโอบ หลังจากทราบข่าว ต่างมีชาวบ้านไปดูเพื่อขอโชคลาภ

เจ๊แหวว เจ้าของสวนเผยว่า ปีนี้แล้งหนัก เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนและครอบครัวจึงได้พากันนำรถแบ๊กโฮมาขุดพื้นที่ในสวน เพื่อใช้กักเก็บน้ำไว้สำหรับรดทุเรียนและพืชสวนชนิดต่างๆ โดยระหว่างทำการขุด ก็ได้พบกับท่อนไม้ฝังอยู่ในดิน ซึ่งตอนพบครั้งแรกก็เห็นปลายท่อนเล็กๆ ต่อมาแฟนซึ่งทำงานอยู่ภาคใต้ ได้โทรฯ มาถามว่าตนได้ขุดสระในสวนหรือไม่ เพราะว่านอนฝันว่ามีคนมาขอให้ช่วยนำขึ้นจากใต้พื้นดินหน่อย ซึ่งก็ตรงกับที่ตนเองกำลังขุดอยู่ พอขุดไปขุดมา ก็พบว่าท่อนไม้ที่พบมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งผู้นำชุมชนและชาวบ้านทราบข่าวจึงพากันแห่มาดู จึงพบว่าขอนไม้ดังกล่าวคือ ขอนตะเคียนยักษ์ ขนาดใหญ่ ต่อมาทางชุมชนจึงได้ลงความเห็นกัน และจะนำขอนตะเคียนขึ้นมา และนำไปเก็บไว้ที่วัดบ้านห้วยผักหนาม ต.ซับสีทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ล่าสุดชาวบ้านได้นำขอนตะเคียนยักษ์ต้นดังกล่าวขึ้นมาจากใต้พื้นดินจนสำเร็จ และได้พากันนำใส่รถบรรทุก 26 ล้อ มิตซูบิชิ ตัวแม่ทะเบียน 84-2007 ชัยภูมิ ขนย้ายต้นตะเคียนมาเก็บไว้ที่วัดประจำหมู่บ้าน เพื่อเป็นที่ยึดเหยี่ยวจิตใจให้ชาวบ้านได้สักการบูชาขอโชคลาภและขอพร

นายสืบสาน มุ่งแรมกลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านห้วยผักหนาม เผยว่า ต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้ มีขนาดใหญ่มากกว่าทุกที่ที่เคยเจอมา อายุไม่น้อยกว่า 200 ปี ถือว่าใหญ่จริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีของชุมชน ที่ได้ค้นพบต้นไม้เก่าแก่ที่มีอายุมากมาไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ซึ่งหลังมีข่าวว่าพบต้นตะเคียนยักษ์ ต่างมีคนมากราบไหว้ขอโชคลาภไม่ขาดสาย โดยในคืนนี้ ถือเป็นคืนแรกที่ชาวบ้านได้ร่วมกันนิมนต์พระมาทำพิธีสวดพระพุทธมนต์ให้กับต้นตะเคียนดังกล่าว พร้อมกันนี้ จะได้มีพิธีบวงสรวงอีกครั้ง สำหรับการทำพิธีในครั้งนี้ ชาวบ้านต่างนำเอาขนาดความยาวของต้นตะเคียนไปเสี่ยงโชคกัน คือ 249 ซึ่งเป็นความยาวในการนับก้าววัดขนาดต้นตะเคียน ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน โปรดใช้วิจารณญาณก็แล้วกัน