นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค.65 ตนได้ทำบันทึกข้อความ ด่วนที่สุดถึงหน่วยงานภายในกรมทางหลวง เรื่องให้หยุดการก่อสร้าง เพื่อตรวจสอบมาตรฐานการทำงานบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ตั้งแต่วันที่ 8-12 ส.ค.65 รวมระยะเวลา 5 วัน หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนด ให้รายงานผู้บังคับบัญชาตามสายงาน เพื่อขอขยายเวลาในการตรวจสอบเป็นกรณีๆ ไป

การหยุดการก่อสร้าง และตรวจสอบมาตรฐานดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้เส้นทาง เนื่องจากในเส้นทางถนนพระราม 2 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง ปัจจุบัน ทล. มีโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 หลักๆ คือ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับ บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 24.7 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 29,236 ล้านบาท ที่ได้ดำเนินการอยู่ในเส้นทางดังกล่าว ซึ่งการหยุดงานครั้งนี้ จะบริหารจัดการไม่ให้กระทบแผนการก่อสร้างในโครงการ M82 และแล้วเสร็จตามแผนต่อไป

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ตนยังได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เรื่อง ขอความร่วมมือในการดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ถนนพระรามที่ 2 จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้งในเส้นทางดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น และเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมลงสู่ภาคใต้

โดยขอความร่วมมือให้ กทพ. กำชับ กวดขันผู้รับจ้างที่มีโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินการในความรับผิดชอบของ กทพ. คือ โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทางรวม 18.7 กม. วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ให้ดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดการทำงานและมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างสำหรับโครงการบนเส้นทางดังกล่าวด้วย