เมื่อเวลา 00.10 น.วันที่ 4 มี.ค. ร.ต.ท.กฤตณัฐ รัตนกุสุมภ์ รอง สว.(สอบสวน)สภ.เมืองราชบุรี รับแจ้งเหตุไฟไหม้ตลาดกำนันหลัก ตลาดชื่อดังและขนาดใหญ่ กลางเมืองราชบุรี จึงประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเมืองราชบุรี ไปดับเพลิง ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร รอง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองราชบุรี เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูลราชบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์

ที่เกิดเหตุพบแสงเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากภายในตลาดมีทั้งร้านเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าหนัง เครื่องใช้ไฟฟ้ารวมทั้งร้านขายโทรศัพท์มือถือ และร้านขายอาหารที่มีถังแก๊สอยู่ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงประสานขอรถน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงร่วมสนับสนุนดับเพลิงอีกกว่า 20 คัน รวมทั้งขอรถแสงสว่างจากหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี ให้เข้ามาช่วยเหลือเนื่องจากมีการตัดกระแสไฟ โดยระหว่างดับเพลิงมีเสียงระเบิดคาดว่าเป็นถังแก๊สดังขึ้นต่อเนื่องตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกำลังตรวจสอบตามร้านอาหารเพื่อขนย้ายถังแก๊สออกมาไว้ในที่ปลอดภัยก่อน กระทั่งผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แต่ต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงควบคุมไว้ไม่ให้ลุกขึ้นมาอีก

ตรวจสอบพบว่าตัวอาคารของตลาด และร้านค้าที่อยู่ภายในตลาดเสียหายไปกว่าครึ่ง และต้องคอยเฝ้าระวังตัวอาคารซึ่งเป็นโครงเหล็กทั้งหมดจะพังลงเพราะถูกความร้อนนาน โดยมีนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี และน.ส.วิลาศินี สุภานิชวรภาชน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก มาร่วมตรวจสอบและคอยสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการดับเพลิงด้วยอย่างใกล้ชิด

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีประชาชนพักอาศัยอยู่ละแวกตลาดเห็นไฟลุกไหม้มาจากบริเวณด้านหลังตลาด ซึ่งแบ่งเป็นล็อกขายเสื้อผ้ามีอยู่ด้วยกันหลายร้าน ก่อนลุกลามอย่างรวดเร็ว แม้ว่ารถดับเพลิงชุดแรกจะมาระงับเหตุอย่างรวดเร็วและพยายามระดมฉีดน้ำ แต่เนื่องจากภายในตลาดนั้นมีร้านค้าเก็บสินค้าที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟจึงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงรวดเร็ว คาดว่าความเสียหายน่าจะมากกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบวงจรปิดในตลาดก่อนดำเนินการตามขึ้นตอนกฎหมายต่อไป