เมื่อเวลา 12.00 น วันที่ 13 ส.ค. ร.ต.อ.ประนอม มะลาหอม รอง สว.(อบสวน) สภ.บ้านไผ่  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกระสอบถุงปุ๋ยอยู่ริมหนองน้ำสาธารณะ บ้านโสกจาน หมู่ 3 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ลักษณะเหมือนมีบางอย่างคล้ายกับคนนอนขดอยู่ภายใน หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ บริเวณริมหนองน้ำสาธารณะ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของบ้านโสกจาน ห่างจากหมู่บ้าน 3 กม. พบกระสอบถุงปุ๋ยสีขาวลอยอยู่ผิวน้ำ ตรวจสอบพบเป็นศพของนาย กนกพล วงษาวัตร อายุ 37 ปี สภาพศพสวมเสื้อยืด กางเกงขาสั้น ไม่สวมรองเท้า นอนในลักษณะนอนขดหรือชันเข่า ภายในกระสอบสีขาว มีกระสอบสีเหลืองคลุมหัวและกระสอบสีน้ำเงินคลุมส่วนล่าง เจ้าหน้าที่ได้นำร่างขึ้นมาจากหนองน้ำและนำออกจากกระสอบ รอทางแพทย์โรงพยาบาลบ้านไผ่ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่

จากการสอบถาม นางนัฐิยา พร้อมพรั่ง อายุ 53 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต ให้การว่า ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเนื่องในวันแม่ สามีจึงชวนหยุด 1 วัน เพราะอยากให้วันแม่ปีนี้ตนเองมีความสุข จึงพากันไปกินข้าวร้านที่เกิดเหตุในหมู่บ้าน โดยตนเองกินเบียร์ ส่วนสามีกินเหล้า จากนั้น สามีจึงเอาเหล้าไปกินกับนายชัย 2 คน พอนั่งกินกันสักพัก ตนเองและพี่สาวคนก่อเหตุ และเจ้าของร้าน พากันไปซื้อเหล้าและกับแกล้มมาเพิ่ม โดยออกไปประมาณ 16.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเหลือเพียงสามีกับนายชัยนั่งดื่มกันอยู่ 2 คน  พอกลับมาที่ร้านไม่เห็นสามี จึงถามนายชัย ว่า สามีตนเองไปไหน นายชัยบอกว่า หลานมารับไปแล้ว

“ไปถามหลานก็บอกว่าไม่ได้ไปรับ จึงกลับไปถามนายชัยอีกครั้ง บอกแต่เพียงว่ากลับไปแล้ว ตนเองจึงกลับไปที่บ้าน พอรุ่งเช้าประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา ออกไปถามนายชัยอีกครั้งว่าสามีตนเองไปไหน ซึ่งเจ้าของร้านโทรบอกให้ตนเองกลับมา ถามว่าใช่รองเท้าสามีตนเองไหมพร้อมกับมีกองเลือดด้วย ซึ่งตนเองยืนยันว่าใช่ ประกอกับชาวบ้านในหมู่บ้านบอกนายชัยขับรถซาเล้งไปทางหนองน้ำห่างจากหมู่บ้าน 3 กม. จึงไปตามดูตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ก็เห็นกระสอบปุ๋ยจริงๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ชาวบ้านเห็น เป็นเด็ก 8 ขวบ บอกว่าเห็นสามีขับรถซาเล้งออกไป เห็นตากุ้งนอนฟุบอยุ่บนรถ แต่ก็ไม่มีใครเอะใจเพราะคิดว่าอาจจะเมา ไม่คิดว่าระยะเวลาเพียง 1ชม. สามีจะถูกฆ่าไปแล้ว”

นางนัฐิยา กล่าวต่ออีกว่า หลังเกิดเหตุตำรวจคุตัวนายชัยไปโรงพักแล้ว ส่วนตัวไม่ขออโหสิกรรมให้ เพราะทำได้อย่างเลือดเย็น สาเหตุไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน ที่ผ่านมา ตนเองและสามีดีกับนายชัยตลอด มีงานก็เรียกก็หาให้ทำ ทำให้สาเหตุไม่รู้เลยว่าเพราะอะไร เพราะไม่เคยทะเลาะกัน ทั้งเหล้า ทั้งอาหาร มีแต่ตนเองและสามีซื้อให้กิน พอวันเกิดเหตุด้วยความที่สนิทสนมเอ็นดูก็ซื้อเหล้าให้กินก็กลับมาถูกฆ่าดังกล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.วิษณุ จันปุ่ม ผกก.สภ.บ้านไผ่ กล่าวว่า ภายหลังรับแจ้งลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นคุมตัวผู้ต้องสงสัยเอาไว้แล้ว 1 ราย คือนายชัย ตามที่ภรรยาผู้ตายและพยานให้การ ว่าพบเห็นนายชัยขับรถซาเล้งออกมาจากหมู่บ้าน โดยมีกระสอบปุ๋ยอยู่ในรถซาเล้ง เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบสวน เตรียมแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตามขั้นตอนต่อไป