เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผอ.ศปอส.ตร. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ร่วมเปิดเผยผลการจับกุม นายวินัทธิ์ เสนีย์ หรือฉายา “ออย ตลาดเหนือ” อายุ 25 ปี ตัวการรวมบัญชีม้าในข้อหา “ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” สามารถจับกุมได้เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา

การจับกุมในครั้งดังกล่าวสืบเนื่องจาก ตำรวจชุด สส.บช.น. และ PCT 5 สืบสวนติดตามแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้มาระยะหนึ่งแล้ว กระทั่งทราบว่าหนึ่งในขบวนการรายสำคัญของแก๊งนี้แฝงอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทำหน้าที่คอยจัดหาบัญชีส่งไปให้กับแก๊งในประเทศเพื่อนบ้าน หลังทราบเบาะแส ตำรวจชุดจับกุม จึงลงพื้นที่ ก่อนจับกุมตัว นายวินัทธิ์ ได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ถ.ศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

สำหรับพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์กรมที่ดินดังกล่าว จะโทรหาเหยื่อและจะปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานกรมที่ดิน จ.ภูเก็ต และอ้างว่า เป็นช่วงการเสียภาษีที่ดิน ต้องให้เหยื่อทำการอัพเดทข้อมูลที่ดิน ก่อนหลอกให้เหยื่อเข้าไปสนทนาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและเข้ามายังไลน์แล้ว ก็จะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองทะเบียนออนไลน์สนทนา หลอกลวงให้เหยื่อโหลดแอปชื่อว่า “SmartLand” ซึ่งแอปดังกล่าวจะเข้ามาควบคุมระบบมือถือ (ระบบแอนดอย) เหยื่อโดยที่เหยื่อไม่สามารถทำอะไรกับมือถือได้ หรือที่เหยื่อเข้าใจกันว่า “มือถือค้าง” หลังจากนั้นก็จะโอนเงินทั้งหมดจากบัญชีธนาคารของเหยื่อ เข้าไปยังบัญชีของคนร้ายจนเกลี้ยง และหากเป็นกรณีบัตรเครดิต คนร้ายจะถอนเงินจากบัตรเครดิตไปไว้ในบัญชีออมทรัพย์บัญชีใดบัญชีหนึ่งของเหยื่อก่อน แล้วจึงค่อยโอนออกไปยังบัญชีของคนร้าย และที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแก๊งนี้ คือจะโอนออกไปจำนวนครั้งละ 49,999 บาท หลายๆครั้ง โดยเหตุการล่าสุดที่ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอช่อง 3 โดนดูดเงินไปกว่า 1 ล้านบาท

ผู้ประกาศข่าวคนดังถูกแก๊งคอลฯ หลอก รู้ตัวอีกทีโดนดูดเงินกว่า 1 ล้านบาท

ด้านนายวินัทธิ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่า ตนเองต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อมาจุนเจือครอบครัว จึงหลงผิดไปขายบัญชีให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยตอนแรกนั้นไม่ทราบว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่เพิ่งมาทราบภายหลังว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กำลังเป็นข่าวที่ โดยจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อบอกข้อมูลของแก๊งนี้ที่ติดต่อกับตนเองโดยละเอียด และเชื่อว่าเบาะแสของตนจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถไปตามต่อได้แน่นอน

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า เราจะมีการขยายผลผู้ต้องหารายนี้โดยละเอียด โดยมั่นใจว่าสามารถไปถึงต้นตอในประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างแน่นอน และขอเตือนภัยไปยังประชาชนในการป้องกันภัยร้ายแอปดังกล่าว ในเบื้องต้นคือ เว็บไซส์กรมที่ดินจริงจะชื่อว่า www.dol.go.th จะไม่มีเมนูให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแต่อย่างใด และอย่ากดลิงค์แปลกปลอมที่เราไม่รู้จัก ซึ่งเว็บไซส์ปลอมมักลงท้ายด้วย .cc และขอเตือนคนไทยที่ยังคิดจะเปิดบัญชีม้าเพื่อนำไปขายในโลกออกไลน์ ไม่ช้าก็เร็วอย่างไรก็ต้องถูกจับกุม ส่วนผู้ที่เคยเปิดบัญชีม้าและขายไปแล้ว ขอให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อทำการปิดบัญชีโดยเร็ว มิฉะนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ไปพบท่านพร้อมหมายจับอย่างแน่นอน.