เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัฒนา เบ้าศรี ผกก.สส.ภ.จว. ระนอง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการราชเดช สนธิกำลังร่วมกับชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ชุดสืบสวน สภ.พุนพิน นำหมายค้นศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 349/2566 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 54 หมู่ ต.หนองไทร อ.พุนพิน เปิดเป็นร้านทำธุรกิจจำหน่ายอะไหล่รถมือสองชื่อ “เชียงกง 88” และเต็นท์จำหน่ายรถมือ 2 ชื่อ “ส.ธุรกิจ” ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ริมถนนทางหลวงเอเชีย 41 ฝั่งขาล่องใต้ เชิงสะพานข้ามทาง ฝั่งตรงข้ามสหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคออป)

ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบนายสุวิทย์ คำจีน อายุ 46 ปี รับเป็นเจ้าบ้าน จึงควบคุมตัวตามหมายจับศาลจังหวัดระนองที่ 170/2566 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ในความผิดฐานฟอกเงิน จากการขยายผลในคดีจับกุมผู้ต้องหาลักลอบส่งรถจักรยานยนต์ออกไปขายยังประเทศเมียนมาผ่านทาง ต.บางนอน ต่อเนื่อง ต.น้ำจืดน้อย อ.กระบุรี จ.ระนองเหตุ เกิดเมื่อวันที่ 19-22 ตุลาคม 2565 พร้อมตรวจค้นยึดอาวุธปืนพกสั้น 5 กระบอก อาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอก และกระสุนขนาดต่างๆรวม 30 นัด นอกจากนี้ยังตรวจยึดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งซากรถต้องสงสัยที่ถูกถอดชำแหละอะไหล่และอุปกรณ์กว่า 100 คัน ไว้ตรวจสอบ

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นและติดตามจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ จ.ระนอง และขบวนการลักลอบส่งรถจักรยานยนต์ออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการลักลอบนำเข้ายางพาราจากประเทศเมียนมา มาสวมสิทธิเป็นยางพาราของไทย ทำให้เกษตรกรและภาครัฐเสียหายซึ่งการสืบสวนติดตามจับกุมได้มีข้อมูลเชื่อมโยงพบว่า ในขบวนการนี้มีตัวการใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จึงรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอขออนุมัติศาลจังหวัดระนอง ออกหมายจับนายสุวิทย์ ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการในความผิด ฐานฟอกเงิน

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้การสืบสวนยังพบเส้นทางการเงินบุคคลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับบุคคลอื่นอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ อย่างไรก็ตามในการตรวจค้นกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้ของตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ยังมีหมายจับผู้ต้องหาอีก 2 ราย ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นผู้ต้องหาในเครือข่ายขบวนการเดียวกัน ส่วนทรัพย์สินที่ตรวจพบจะเสนอให้ ปปง.เข้าดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับผู้ต้องหา มีภรรยาเป็นหลานสาวของอดีตนักการเมืองชื่อดังของ จ.สุราษฎร์ธานี

เร่งค้นหา ‘ส.อ.’ บุกจับแก๊งขนยางเถื่อน ถูกไม้พายฟาดหัวตกน้ำ ยังไม่รู้ชะตากรรม

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ขบวนการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิได้ทำร้าย ส.อ.บุญฤทธิ์ เกตุชู ทหารชุดปฎิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ระหว่างลอยเรือเข้าจับกุมเรือบรรทุกยางเถื่อนอยู่กลางแม่น้ำกระบุรี บริเวณบ้านหลุมพอล่าง ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง จนตกเรือเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาด้วย