สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่า ข่าวลือเรื่องการเสียชีวิตแพร่สะพัดไปทั่วเมืองลีออนกาธา ในพื้นที่ชนบทของออสเตรเลีย โดยตำรวจเชื่อว่า อาหารที่ผู้เคราะห์ร้ายทั้งสี่คนรับประทาน มี “เห็ดระโงกหิน” ซึ่งเป็นสายพันธุ์เห็ดที่มีพิษร้ายแรงถึงชีวิต รวมอยู่ด้วย

ผู้สูงวัยออสเตรเลีย 3 คนดับปริศนา ตำรวจคาด “กินเห็ดพิษ”

ก่อนหน้านี้ นางเอริน แพตเทอร์สัน บรรณาธิการจดหมายข่าวของชุมชน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว เนื่องจากเธอยังมีสุขภาพดี ในขณะที่ผู้สูงอายุทั้งสี่คน ล้มป่วยอย่างหนัก ซึ่งภายหลังการสอบปากคำ ตำรวจปล่อยตัวเธอไปโดยไม่ตั้งข้อหาใด ๆ โดยให้เหตุผลว่า สาเหตุการเสียชีวิตน่าจะมาจาก “การขาดประสบการณ์ในการทำอาหาร” ไม่ใช่การกระทำที่มีเจตนามุ่งร้าย

ABC News (Australia)

สำหรับเหตุการณ์ในภาพรวม เอริน จัดเตรียมเมนูบีฟเวลลิงตัน ให้กับนางเกล แพตเทอร์สัน และนายดอน แพตเตอร์สัน แม่ยายกับพ่อตาของเธอ รวมถึงนางเฮเธอร์ วิลกินสัน และนายเอียน วิลกินสัน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในคืนวันนั้น ผู้รับประทานอาหารทั้งสี่คน เริ่มมีอาการอาหารเป็นพิษรุนแรง จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งมีเพียงนายเอียน วิลกินสัน ที่ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่มีอาการทรงตัวแล้ว

เอริน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เธอซื้อเห็ดมาจากร้านขายของชำแห่งหนึ่งในเมืองเมลเบิร์น และไม่ได้ตั้งใจทำให้อาหารเป็นพิษ อีกทั้งเธอยังมีอาการป่วย หลังจากรับประทานเห็ดเข้าไปเช่นกัน

นอกจากนี้ เธอยังเน้นย้ำว่า ตัวเองไม่มีเหตุผลที่จะทำร้ายคนที่เธอรัก และรู้สึกเสียใจมากที่คิดว่า เห็ดเหล่านี้อาจมีส่วนทำให้พวกเขาต้องเจ็บป่วยจนเสียชีวิต

อีกด้านหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ กำลังทดสอบเครื่องดูดความชื้นในอาหาร ในหลุมฝังกลบบริเวณใกล้เคียง เพื่อดูว่ามีร่องรอยของเห็ดระโงกหินหรือไม่ ขณะที่สื่อของออสเตรเลียรายงานว่า เอรินยอมรับว่า เป็นคนทิ้งเครื่องดูดความชื้น เนื่องจากตื่นตระหนก และกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียการดูแลบุตรทั้งสองคนของเธอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES