“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) กำลังพิจารณาที่จะแต่งตั้ง ซารีนา วีกมัน กุนซือของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ ที่กำลังพาทีมลุยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อยู่ในเวลานี้ เป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ หลังจาก แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือคนปัจจุบันอำลาเก้าอี้ไป

กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการพาทัพ “ไลออนเนส” คว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2022 ที่พวกเธอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมาครองได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังพาทีมผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกได้เป็๋นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยจะเจอกับ สเปน ในเกมชิงดำวันอาทิตย์ที่ 20 ส.ค. นี้ ส่งผลให้เธอกลายเป็นกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งกุนซือทีมชายและหญิง ที่พาทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกได้ถึง 2 ทีม หลังเคยพาทีมชาติเนเธอร์แลนด์ คว้ารองแชมป์โลกในศึกเวิลด์ คัพ 2019 ที่ฝรั่งเศส

ด้าน มาร์ค บูลลิงแฮม ประธานบริหารของ เอฟเอ ระบุว่า วีกมัน ซึ่งยังมีสัญญากับองค์กรลูกหนังเมืองผู้ดีถึงปี 2025 นั้น มีโอกาสเช่นกันที่จะได้คุมทัพ “สิงโตคำราม” โดยกล่าวว่า “ผู้คนมักจะพูดว่า ตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ต้องเป็นของชายที่ดีที่สุด หรือชายชาวอังกฤษที่ดีที่สุด คำถามคือทำไมต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น? ผมคิดว่าหลักการของเราคือผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เป็นงานสำหรับคนที่เหมาะสมที่สุด และเราคิดว่า ซารีนา ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และหวังว่าเธอจะทำได้ดีต่อเนื่องไปอีกนาน เธอทำอะไรก็ได้ที่เธอต้องการในโลกของฟุตบอล”

“ในอนาคตถ้าเธอตัดสินใจว่าอยากคุมทีมผู้ชาย มันก็น่าจะเป็นการหารือที่น่าสนใจมาก ๆ แต่นั่นมันก็เป็นการตัดสินใจของเธอ ผมคิดว่าเราไม่ควรมองว่ามันเป็นการได้เลื่อนชั้น ถ้าวันหนึ่งเธอเกิดตัดสินใจว่าอยากลองเดินไปในทิศทางที่ต่างจากเดิม ผมก็เชื่อว่าเธอมีความสามารถเพียงพอที่จะทำได้แน่นอน”