จากกรณี น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี ชาว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เข้าร้องสื่อมวลชนในจังหวัดว่า อยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องตรวจสอบพระสงฆ์ที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังจากอวดอ้างว่าสามารถปรุงยาลูกกลอน รักษาได้ทุกโรค ตั้งแต่โรคเอดส์ ยันโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ปรากฏว่ามีชาวบ้านที่เป็นผู้สูงวัย ถูกชักจูงให้เชื่อรวมไปถึงแม่ของตน ที่หลงเชื่อจนเสียเงินซื้อไปในราคา 1,500 บาท นั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายโอฬาร ชูเกียรติสกุล อายุ 69 ปี ประธานชมรมหมอพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบลูกกลอนแล้ว ยังไม่ทราบว่ามีส่วนผสมของสมุนไพรชนิดใดบ้าง ซึ่งจะต้องให้สาธารณสุขเป็นผู้ตรวจสอบ แต่จะอ้างว่ารักษาได้สารพัดโรคนั้น ส่วนตัวไม่เชื่อโดยเด็ดขาด เพราะไม่มีสมุนไพรชนิดได้รักษาได้ครอบจักรวาลได้ถึงขนาดนั้น ตนในฐานะที่เคยทำเกี่ยวกับสมุนไพรมานานกว่า 40 ปี ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ตามคำกล่าวอ้าง เพราะเกินจริง

สาวร้องสื่อเจอ “ยาพระบอก” อวดอ้างรักษาโรคร้าย แถมพกไว้ป้องกันโควิด เตือนระวังอันตราย

ประธานชมรมหมอพื้นบ้านฯ กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่วิเคราะห์ได้คือ น่าจะเป็นกุศโลบายมากกว่า หลายคนจะอาศัยความเชื่อทั้งด้านสิ่งลี้ลับ และวิธีการรักษา ที่ต่างจากการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นพื้นฐานคนไทย
มาอ้างเพื่อต้องการขายสินค้า โดยที่ผู้ป่วยจำยอมเพราะอยากหายจากอาการป่วย.