เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐบาล มีมติเห็นอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งโควตารัฐมนตรีเบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบ ในช่วงดึกวันที่ 21 ส.ค. โดยคาดว่า นายเศรษฐา จะควบ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. จะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม มีชื่อของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และหากนายสุริยะ ได้ตำแหน่งดังกล่าว อาจมีการขยับให้นายประเสริฐ ไปนั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ต้องการนั่งกระทรวงเดิมคือกระทรวงคมนาคม แต่ได้รับการต่อรองจากพรรค พท. ที่ต้องการบริหารกระทรวงดังกล่าว ทำให้มีโอกาสสูง ที่จะได้ไปกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค ภท. มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย นอกจากนี้ พรรค ภท. ได้จะเก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะได้ดูแล รมว.พลังงาน อีกโควตาจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม หรือกระทรวงแรงงาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค พปชร. ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ควบคู่ไปด้วย ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่มี 10 เสียง แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น โดยมีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ สำหรับพรรคประชาชาติ (ปช.) เตรียมส่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่ง รมว.ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ภายหลังการโหวตนายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกฯ อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เนื่องจากการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวง ยังต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง.