เมื่อเวลา 18.40 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ว่า วันนี้ตนนายเศรษฐารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนที่ 30 ตนอยากขอขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคน พรรคร่วมรัฐบาล สส. สว. ทุกท่านที่ร่วมในการโหวตในวันนี้ ตนพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะลืมความเหน็ดเหนื่อยที่ผ่านมา ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยทุกคน ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีพรรคร่วมรัฐบาลโทรศัพท์มาแสดงความยินดีแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามคำถามต่างๆ แต่นายเศรษฐา ระบุว่า เพื่อความเหมาะสมให้รอหลังโปรดเกล้าฯ เมื่อถามว่า พร้อมลุยกับงานใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยกกำปั้นแล้วระบุว่า “พร้อม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงเสร็จสิ้น ได้เดินทางไปพบมวลชนที่มากำลังใจพรรค พท. โดยมวลชนต่างตะโกน “นายกฯเศรษฐา” อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ระหว่างที่นายเศรษฐา พบปะกับมวลชนอยู่นั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรค จึงได้เดินเข้ามาแสดงความยินดี กับนายเศรษฐา และถือโอกาสพบปะมวลชนพบกับนายเศรษฐา ขณะที่มวลชนแสดงความยินดีและได้ให้กำลังใจน.ส.แพทองธาร ด้วย ที่วันนี้ได้ทั้งคุณพ่อกลับบ้านและได้นายกฯที่มาจากพรรค พท.