สื่อสเปน และสื่อดังหลายสำนักรายงานว่า หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (RFEF) วัย 46 ปี แสดงความรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งแล้ว เมื่อโดยรุมประณามอย่างหนัก ว่าแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ล่วงละเมิดทางเพศ ฉวยโอกาสจูบปาก เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ นักฟุตบอลหญิงทีมชาติสเปน ชุดแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง 2023 แบบไม่ทันตั้งตัว หลังเฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 1-0 คว้าแชมป์โลกสมัยแรกไปครอง ในพิธีขึ้นรับรางววับถ้วยแชมป์ ในรอบชิงฯ เมื่อ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า รูเบียเลส วัย 46 ปี ยื่นคำลาออกจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (RFEF) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมใหญ่วิสามัญของ RFEF ที่มีการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งสื่อชี้ว่าในพิธีมอบถ้วยแชมป์โลกฟุตบอลหญิง นอกจาก รูเบียเลส จะฉวยโอกาสจูบปาก เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ กองกลางทีมชาติสเปนแล้ว ยังฉลองชัยด้วยการ “ลูบเป้า” หรือลูบอวัยวะเพศของตนเองด้วย ซึ่งตอนนี้ RFEF ยังไม่เปิดผลการพิจารณาใบลาออกของ รูเบียเลส

ก่อนหน้านี้ เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปน ออกมาตำหนิเรื่องนี้อย่างรุนแรง พร้อมประกาศว่า แค่คำขอโทษ ยังไม่เพียงพอ ขณะที่ รูเบียเลส ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ถูกรุมจวกจากบุคคลสำคัญมากมาย รวมทั้งลีกฟุตบอลหญิงของสเปน และสโมสรดังในศึกลาลีกาหลายสโมสร รวมถึงในระดับนานาชาติด้วย

นอกจากนั้น แค่ “ลาออก” ก็ไม่เพียงพอแล้ว เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) หรือฟีฟ่า แจ้งว่าจะดำเนินคดีทางวินัยต่อ รูเบียเลส ด้วย โดยฟีฟ่าแถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าว “อาจถือเป็นการละเมิดมาตรา 13 วรรค 1 และ 2 ของประมวลวินัยของ FIFA” ขณะที่ เอร์โมโซ นักเตะสาวทีมชาติสเปน ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหภาพฟุตบอลอาชีพ (Futpro) เรียกร้องให้จัดการกับ รูเบียเลส เพื่อปกป้องนักฟุตบอลหญิงจากการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ โดยมีองค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นกลุ่มคนทั่วโลกกว่า 13 ล้านคน ที่รวมตัวกันเพื่อรณรงค์ ปกป้อง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ให้การสนับสนุน เอร์โมโซ

ภาพ AFP