เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 9/2566 ว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในช่วงเช้า ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ได้ขอถอนวาระการพิจารณาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกไปจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาพิจารณา

ส่วนในช่วงบ่ายนั้นมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานในที่ประชุม ก.ตร. ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมเกี่ยวกับวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ไปจนถึงผู้บังคับการ (ผบก.) ได้มีความเห็นพ้องกันว่า เพื่อความเหมาะสมและให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงขอถอนวาระในเรื่องของการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับ รอง ผบ.ตร. จนถึง ผบก. ออกไปถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อจะให้มีความรอบคอบและเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการประชุมรับฟังข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบก. ขึ้นไป วาระประจำปี 2566 ใหม่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในส่วนของบัญชีกลั่นกรอง ก็ขอถอนเรื่องการเสนอบัญชีกลั่นกรองออกไปก่อน

เมื่อถามอีกว่าหากขยายไปถึงเดือนกันยายน จะต้องมีการประชุมพิจารณาการกลั่นกรองใหม่ด้วยหรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า ทั้งนี้จะต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ก.ตร. อีกครั้ง ซึ่งจะต้องรอดูรายละเอียดความคืบหน้าต่อไป อีกทั้งได้มีการขอขยายเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

เมื่อถามอีกว่าการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจจะมีการพลิกโผหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ตรงส่วนนี้เป็นเรื่องรายละเอียด ตนขอตอบคำถามและชี้แจงเพียงเท่านี้ก่อน ในส่วนของการประชุม ก.ตร. ในวันนี้ ส่วนการขอขยายเวลาออกไป เพื่อความเหมาะสมและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงต้องขอเลื่อนออกไปก่อน ส่วนบรรยากาศในที่ประชุม ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย

เมื่อถามต่อว่าในที่ประชุมมีการใช้ข้อกฎหมายถกเถียงกันหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการใช้หลักและเหตุผลพูดคุยกัน เป็นที่เข้าใจเรียบร้อย

ทั้งนี้มีรายงานว่าก่อนการประชุม ได้มีการพูดคุยกันนอกรอบ ประมาณ 1 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมต่อ เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ ถึง ผบก. วาระประจำปี 2566 โดยในที่ประชุมได้มีการอภิปรายในประเด็นเรื่องขั้นตอนการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย หลังมีการหยิบยกข้อร้องเรียนว่า อาจมีกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการอภิปรายอย่างเข้มข้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จนต้องพักเบรกการประชุม

ต่อมาในช่วงเที่ยง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้เรียก รอง ผบ.ตร. และ จตช. ทุกคนเข้าหารือนอกรอบ กระทั่งเริ่มประชุมในช่วงบ่าย ยังคงมีการอภิปรายอย่างเข้มข้นเช่นเดิม จนได้ข้อสรุปว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล การแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ โดยให้ขยายเวลาการแต่งตั้งจนถึง 30 ก.ย. ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดวันเบื้องต้นในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ในวันที่ 22 กันยายน จากนั้นให้ ผบ.ตร. คนใหม่ร่วมกับ ผบ.ตร. คนเก่า พิจารณาแต่งตั้งระดับนายพลต่อไป