ไมค์ ดีน อดีตผู้ตัดสินคนดัง ยอมรับทำพลาดมหันต์ที่แกล้งทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ระหว่างทำหน้าที่ผู้ตัดสินประจำห้อง VAR ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ เชลซี เปิดบ้านเสมอ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ส 2-2 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เพื่อปกป้องเพื่อนรักอย่าง แอนโธนี เทย์เลอร์ ไม่ให้โดนตำหนิจนต้องเผชิญกับความทุกข์ใจหนักยิ่งกว่าเดิม

แอนโธนี เทย์เลอร์

ดีน ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินประจำห้อง VAR ในเกมที่สนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อเดือนส.ค.ปี 2022 และยอมรับว่า ตั้งใจปล่อยให้ สเปอร์ส ได้ประตูตีเสมอ 2-2 จากจังหวะที่ แฮร์รี เคน โขกลูกเตะมุมเข้าไปในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+6 โดยไม่เรียก เทย์เลอร์ ไปดูภาพช้าที่จอภาพข้างสนาม แม้จะเห็นอยู่เต็มตาว่า คริสเตียน โรเมโร กองหลังไก่เดือยทอง ทำฟาวล์ด้วยการดึงผม มาร์ก กูกูเรยา แบ๊กขวาของ เชลซี ก่อนหน้าที่ ทีมเยือน จะได้ลูกเตะมุม ซึ่งนำไปสู่ประตูของ เคน ก็ตาม

ดีน กล่าวว่า “ผมพลาดโง่ ๆ ในจังหวะที่มีการดึงผมกันในเกมระหว่าง เชลซี กับ ทอตแนม ซึ่งมันน่าเห็นใจในมุมมองของผม มันเป็นหนึ่งในการตัดสินที่ถ้าผมย้อนเวลาได้ สิ่งที่ผมจะทำก็คือการเรียก แอนโธนี เทย์เลอร์ ไปที่จอภาพ ผมรู้ว่า ถ้าผมส่งเขาไปที่จอตอนนั้น…”

“เขาแจกใบเหลืองให้ผู้จัดการทีมทั้งคู่ไปแล้ว (โธมัส ทูเคิล และ อันโตนิโอ คอนเต) เขามีเกมที่ยากมาก ๆ มันเป็นเกมที่ทั้ง 2 ฝ่ายเล่นกันหนักทีเดียว ผมพูดกับ แอนโธนี หลังจากนั้นว่า “ฉันไม่อยากส่งแกไปที่จอภาพ หลังจากสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนี้””

“ผมไม่อยากส่งเขาไปที่จอภาพเพราะเขาเป็นเพื่อนของผมเช่นเดียวกับที่เป็นผู้ตัดสิน และผมก็ไม่อยากส่งเขาไปตรงนั้นเพราะผมไม่อยากให้เขาต้องเผชิญกับความทุกข์ใจมากกว่าที่เป็นอยู่อีกแล้ว” อดีตท่านเป่าคนดัง ทิ้งท้าย.

ภาพทวิตเตอร์, AFP