เรียกได้ว่าทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านอาหารชื่อดัง ได้ออกมาแจ้งระบุว่า จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับเมนูปังชา จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก แถมยังมีการยื่นโนติสไปถึงร้านที่ใช้คำว่า “ปังชา” อีกเป็นหลักร้อยล้านบาท จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่าเรื่องดังกล่าวนั้น เกิดมาได้อย่างไร วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอสรุปมาให้แล้ว
ร้านดังแจ้งจดทะเบียน ห้ามเลียนแบบ!
สำหรับเรื่องราวดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อแฟนเพจเฟซบุ๊ก “Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant” ได้มีการโพสต์รูปภาพเมนู “ปังชา” พร้อมข้อความระบุว่า “จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า สู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยร่วมกันอย่างยั่งยืน แบรนด์ปังชา จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า” โดยจากโพสต์ดังกล่าวนี้เอง ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรง เนื่องจาก “ปังชา” ก็เป็นเมนูที่หลายๆ คนได้กินมาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งหลายๆ ร้าน ก็ทำเมนูดังกล่าวขายมาอย่างยาวนาน บางร้านก็ถึงขนาดนำไปตั้งชื่อร้านก็มี จนเกิดเป็นข้อวิจารณ์ว่า การจดทะเบียนแบบนี้ ประชาชนจะทำอย่างไร
-ทัวร์ลงยับ!ลูกค้าแห่เมนต์เพจร้านดัง ขอโบกมือลาหลังฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์102ล้าน

โผล่โนติสแจ้งเรียกเงินร้อยล้าน!
หลังจากที่ทางร้านดังออกมาประกาศถึงการจดทะเบียนดังกล่าวเพียงไม่กี่วัน กลับปรากฏว่า ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมายจับกับบรรจง” ของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้ออกมาแจ้งข่าวว่า มีน้องคนหนึ่งชื่อ “นิว” เปิดร้านขายขนมปังปิ้ง-ชา เครื่องดื่มอยู่ที่เชียงราย ปัจจุบันมี 2 ร้าน ร้านแรกอยู่ในฟู้ดคอร์ต ในห้างเซ็นทรัลเชียงราย ก็ร้านเล็กๆ ร้านสองอยู่ในตัวเมืองเชียงราย ร้านริมถนน มีประมาณ 30 โต๊ะ เปิดมาตั้งแต่ปี 64 ใช้ชื่อร้านที่มีคำว่า “ปังชา” แต่กลับปรากฏว่าทางร้านชื่อดัง ให้ทนายความส่งโนติสมา เรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท ถ้าไม่จ่าย มีบวกค่าปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท ต่อ 1 ร้าน

นอกจากนี้ ยังมีอีกรายนั้น เปิดร้านอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชื่อร้าน “ทางช้างเผือก” ขายนมสด ขนมปังปิ้ง แต่มีป้ายหน้าร้านกล่องไฟมีคำว่า “ปังชา” ก็ถูกทนายความส่งโนติสเรียกเงิน 7 แสนบาท ให้จ่ายภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนี้เอง นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงร้านชื่อดังกันอย่างร้อนแรง

ทนายแทคทีมเปิดข้อกฎหมาย ย้ำส่งศาลสู้กลับได้!
หลังจากที่ชาวเน็ต รวมไปถึงร้านค้าต่างๆ เกิดข้อกังวลเป็นอย่างมากไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ทำให้เหล่าทนาย รวมไปถึงแฟนเพจทางด้านกฎหมายต่างๆ ได้ออกมาไขข้อสงสัย และเน้นย้ำความรู้เกี่ยวกับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็น แฟนเฟซบุ๊ก บันทึกทนายน้อย:The Little Lawyer Diary, ทนายนิด้า รวมไปถึง Dr. Pete Peerapat
-ตอบทุกข้อสงสัยเหล่าทนายแทคทีม ย้ำดราม่า ‘ปังชา’แท้จริงใช้แบบไหนได้-ขึ้นศาลสู้ได้ไหม!

โดยเน้นย้ำว่า “การจดทะเบียนของทางร้านดังกล่าวนั้น จดเฉพาะโลโก้เท่านั้น ที่เอาไปใช้ทั้งหมดจึงจะเป็นการละเมิด แต่ถ้าโลโก้อื่น แม้จะมีคำว่า “ปังชา” อยู่ในโลโก้ด้วย ก็ไม่ผิดละเมิดเครื่องหมายการค้า”

ประชาชนทุกคนยังสามารถใช้คำว่า “ปังชา” ในการค้าขายสินค้าได้เช่นเดิม เจ้าของเครื่องหมายนี้ จึงไม่มีสิทธิฟ้องประชาชนคนอื่นที่ใช้คำว่า “ปังชา” ได้ ส่วนเรื่องค่าเสียหาย ในเมื่อเรามีสิทธิใช้ชื่อร้านว่าปังชา เขาก็เรียกค่าเสียหายไม่ได้ ถ้าถูกฟ้องจริง ก็สามารถไปต่อสู้ที่ศาลได้แน่นอน

ร้านดังโร่แจงสื่อสารผิดพลาด
ภายหลังจากที่ชาวเน็ตต่างทัวร์ถล่มความเห็นกันอย่างร้อนแรง รวมไปถึงทางเพจทนายต่างๆ ได้ออกมาแสดงความเห็นทางด้านกฎหมาย อีกทั้งยังมีแฟนเพจดังในโลกออนไลน์ ที่ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวกันอย่างดุเดือด ทำให้ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก “Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant” ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงถึงรื่องดังกล่าวว่า “ร้านอาหารลูกไก่ทอง และ ร้านปังชา ขอประกาศขอชี้แจงถึงกรณีข้อความในโพสต์ที่ได้มีการโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียของทางร้าน ทางร้านขออภัยที่มีการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางร้านน้อมรับทุกคำติชม คำแนะนำ และจะปรับปรุง พัฒนาทั้งในการสื่อสาร การบริการ สินค้า ต่อไป

ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ให้ข้อมูลและหาแนวทางร่วมกันในการชี้แจงเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจทางแบรนด์เป็นอย่างดีที่สุด ที่สำคัญที่สุด กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพจากใจในทุก ๆ ท่านที่ร่วมกันโพสต์แสดงความคิดเห็นให้แนวทาง อธิบายในข้อมูลที่มี เพื่อเป็นความรู้กับปังชาเป็นอย่างดีที่สุด ขอบพระคุณจริง ๆ ค่

ที่ผ่านมาจากกระแสที่เกิดขึ้น ทางร้านลูกไก่ทองและปังชา มิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ได้มีการสอบถามและหาปรึกษาแนวทางร่วมกัน ชี้แจงกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงออกมาชี้แจง ณ ที่นี้พร้อมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant, @หมายจับกับบรรจง, @บันทึกทนายน้อย:The Little Lawyer Diary, @ทนายนิด้า, @Dr. Pete Peerapat