เรียกได้ว่าทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านอาหารชื่อดัง ได้ออกมาระบุว่า จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับเมนูปังชา จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก แถมยังมีการยื่นโนติสไปถึงร้านที่ใช้คำว่า “ปังชา” อีก 2 ร้าน โดยร้านแรกเรียก 102 ล้านบาท ส่วนอีกร้านถูกเรียก 7 แสนบาท อีกทั้งยังพบว่า มีอีกร้านที่ อ.หาดใหญ่ ถูกโนติสเรียกเงิน 2 ล้านบาท เนื่องจากอ้างว่าห้ามใช้ถ้วยไอศกรีม ถ้วยน้ำแข็งไส จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-มีอีก! คาเฟ่เจอโนติสเรียก 2 ล้าน ‘ปังชา’ อ้างถ้วยเหมือนกัน ยันซื้อมาเป็น 10 ปี

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมายจับกับบรรจง” ของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้เผยว่า เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุ ถ้วยไอศกรีมร้านที่หาดใหญ่ “ไม่ละเมิด” สิทธิบัตร “ปังชาคาเฟ่” ล่าสุด นางสาวทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงกรณีดังกล่าวว่า ในการจดสิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ยื่นจะได้รับสิทธิคุ้มครอง ตามแบบที่ยื่นมาเป๊ะๆ

จากรูปที่ผู้ประกอบการรายดังกล่าว (ร้านตั้งใจชง หาดใหญ่) นำออกมาให้ดู จะสังเกตว่าภาชนะที่ใส่ มีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ส่วนด้านล่างก็ไม่มีถาดรองดรายไอซ์ ซึ่งจากที่ดูส่วนประกอบต่างๆ แล้ว พบว่า มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ในกรณีอย่างนี้จึงมองว่า “ไม่เป็นการละเมิดสิทธิบัตร”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมายจับกับบรรจง