สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า ผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสิงคโปร์ ซึ่งมีการลงคะแนน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นายธาร์มัน ชันมูการัตนัม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง วัย 66 ปี ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากที่สุด 70.4% คิดเป็นราว 1.7 ล้านคะแนน


ขณะที่นายอึ้ง ก๊ก ซง อดีตประธานกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ วัย 75 ปี ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนตามมาเป็นอันดับสอง 15.7% คิดเป็น 390,041 คะแนน และนายตัน กิน เหลียน อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันแห่งหนึ่ง วัย 75 ปี ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนตามมาเป็นอันดับสาม 13.8% คิดเป็น 344,292 คะแนน


ทั้งนี้ ธาร์มันจะรับตำแหน่งแทนประธานาธิบดีฮาลิมา ยาค็อบ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 และไม่ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง


สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสิงคโปร์ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 1 ทศวรรษของสิงคโปร์ ที่มีผู้สมัครมากกว่า 1 คน โดยการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีวาระ 6 ปี และสามารถดำรงตำแหน่งได้นานต่อเนื่องไม่เกินสองสมัย อีกทั้งต้องไม่สังกัดพรรคการเมืองใด


อย่างไรก็ตาม การที่ธาร์มันเคยเป็นสมาชิกพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล หลายฝ่ายจึงตั้งคำถามเกี่ยวกับ “ความเหมาะสม” ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แสดงความยินดีกับธาร์มัน และเชื่อมั่นว่าอีกฝ่ายจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดี แม้ประธานาธิบดีเป็นตำแหน่ง “พิธีการ” ก็ตาม


อนึ่ง การเลือกตั้งเป็น “ข้อบังคับ” ตามกฎหมายของสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้านคน และผู้ที่ไม่มาใช้สิทธิโดยไม่สามารถแสดงหลักฐาน และให้เหตุผลที่เหมาะสมได้ อาจถูกตัดสิทธิจากการลงคะแนนในอนาคต.

เครดิตภาพ : AFP