หลังจากที่ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย ลูกชายของ “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย ดารานักแสดงชื่อดัง คว้าแชมป์โลกการแข่งขันเจ็ตสกี ที่สหรัฐอเมริกา ในรายการ “ดับเบิลยูจีพี วัน เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรี่ส์ 2022” รุ่นจูเนียร์ สกี้ 10-12 ปี เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา หลังตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อแลกประสบการณ์มากมายเกินเด็กวัย 10 ขวบ และทำให้พ่อแม่รวมถึงทุกคนดีใจนั้น

จากนั้น “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กสุดเดือดจวกยับวงการกีฬาหลังถูก “ยกเลิก” เงินสนับสนุน และเงินอัดฉีด ที่นักเจ็ตสกีไทย ไปสร้างชื่อเสียงคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ทาง “ผู้ใหญ่” ตัดสินใจว่า ยกเลิกเงินสนับสนุน และเงินอัดฉีดทั้งหมด รวมถึงปีต่อๆ ไป แซะนักกีฬาทีมชาติตั้งใจแค่ไหน ก็ตัวใครตัวมัน และขอบคุณการจัดงบที่ทำให้การพัฒนากีฬาไทยริบหรี่ลงทุกวัน

ซึ่งการที่ เปิ้ล นาคร ออกมาโพสต์ดังกล่าวทำให้สังคมเข้าใจวงการกีฬาไทยผิดเพี้ยน จนหลายคนโจมตีวงการกีฬาของไทยอย่างเสียๆ หายๆ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบระเบียบข้อบังคับของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” ซึ่งสาเหตุที่กองทุนฯ ไม่สามารถอนุมัติเงินรางวัลดังกล่าวให้กับ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามระเบียบที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ ที่จะสามารถอนุมัติเงินรางวัลได้ในกรณีนั้น จะต้องมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 6 ประเทศ แต่ในอีเวนต์ของ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัยที่คว้าเหรียญทองมีเพียง 2 ประเทศ เข้าร่วม คือ ไทย กับทีมสโมสรในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนทั้งหมด 6 ลำ เท่านั้น โดยไม่ได้เป็นตัวทีมชาติสหรัฐอเมริกา แต่อย่างใด ทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล

สรุปผลงานของ “น้องออก้า” คว้า 1 เหรียญทอง จากรุ่น Junior Ski 10-12 Stock เหรียญทอง มีประเทศ 2 ประเทศ คือ 1.ไทย 1 ลำ, 2.สหรัฐอเมริกา (รัฐแอริโซนา 3 ลำ, รัฐแคลิฟอร์เนีย 1 ลำ, รัฐแคนซัส 1 ลำ) ส่วนอีก 1 เหรียญเงิน จากรุ่น Sport Slalom เหรียญเงิน มีเพียง 4 ประเทศ คือ 1.ประเทศไทย 4 ลำ, 2.อังกฤษ 1 ลำ, 3.คูเวต 1 ลำ, 4. สหรัฐอเมริกา (รัฐฟลอริดา 1 ลำ, รัฐแอริโซนา 1 ลำ, รัฐแคลิฟอร์เนีย 1 ลำ, รัฐเพนซิลเวเนีย 1 ลำ)

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ไม่สามารถอนุมัติเงินรางวัลให้ได้ เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ.