เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายทินพล เฉลิมวสุธา นายอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้รับรายงานจากผู้นำชุมชุน เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรงเรียนบ้านโจดกลาง หมู่ 4 ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และได้มีการประสานดับเพลิงจาก อบต.โนนคูณ อบต.ดงกลาง ออกควบคุมเพลิงโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควยคุมเพลิงไว้ได้ และทำการตรวจสอบความเสียหาย พบอาคารเรียน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ได้รับความเสียหายหมดทั้งหลัง อุปกรณ์การเรียน หนังสือ โต๊ะเก้าอี้ถูกเผาวอดไปกับกองเพลิง

สำหรับอาคารหลังดังกล่าว ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2522 ใช้งานมาเป็นเวลา 44 ปี ซึ่งเป็นชั้นเรียนของนักเรียน ป.4-ป.6 โรงเรียนบ้านโจดกลาง เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัด สพป.2 ชัยภูมิ มีนักเรียนทั้งหมด 86 คน ครู 9 คน มีอาคารเรียน 2 ชั้น 2 หลัง อาคารเรียนอนุบาลชั้นเดียว 1 หลัง อาคารเรียนที่ได้รับความเสียหาย เป็นอาคารเรียน ป.4-6 นักเรียน 42 คน คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอาคารเรียนดังกล่าว พื้นที่บางส่วนใช้เก็บหนังสือเรียนเก่าและเอกสารต่างๆ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนวอดพังเสียหายทั้งหลัง มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้กั้นบริเวณที่เกิดเหตุไว้เป็นเขตอันตราย เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ให้ละเอียดแน่ชัดอีกครั้ง วันนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศให้นักเรียนหยุดเรียนเพราะไม่มีพื้นที่เรียน ทำเอานักเรียนหลายคนถึงกับน้ำตาไหลที่รู้ข่าว ซึ่งจากนี้โรงเรียนมีแนวทางจะให้เด็กนักเรียนไปเรียนรวมกันในอาคารที่เหลือไปก่อน พร้อมกับยืมโต๊ะเก้าอี้ของโรงเรียนใกล้เคียง มาให้นักเรียนได้ใช้เรียนไปก่อนในช่วงนี้