สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า การท่องเที่ยวของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงคึกคักเนื่องจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การอำนวยความสะดวกของด่าน และทรัพยากรท่องเที่ยวอันโดดเด่น เช่น อำเภอระดับเมืองจิ้งซี ที่มีภูมิประเทศแบบคาสต์ มีทิวทัศน์ภูเขาและแม่น้ำที่สวยงามตระการตา ทำให้ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เมืองจิ้งซีต้อนรับนักท่องเที่ยวในประเทศมากถึง 4.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 154.44 เมื่อเทียบเป็นรายปี กวาดรายได้จากการท่องเที่ยว 4,520 พันล้านหยวน (ราว 22,000 ล้านบาท) ขยายตัวร้อยละ 141.16 


นอกจากนั้น กว่างซียังเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินระหว่างประเทศใน 7 เส้นทางการบิน ซึ่งเชื่อมต่อกับประเทศใกล้เคียง เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ตลอดจนปรับใช้นโยบายฟรีวีซ่าแวะผ่านสนานบิน (Transit Visa) ที่สนามบินหนานหนิงและสนามบินกุ้ยหลิน รวมถึงใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเป็นเวลา 144 ชั่วโมง (6 วัน) แก่คณะทัวร์จาก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ด้านสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน รายงานว่าร้อยละ 20.11 ของนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ เลือกเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ โดยมากกว่าร้อยละ 60 ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีจุดหมายปลายทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจุดหมายยอดนิยมอันดับต้น ๆ ได้แก่ ไทยและญี่ปุ่น ซึ่งต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10


นายไต้ ปิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่หลอมรวมเศรษฐกิจจริงและเศรษฐกิจดิจิทัลไว้ด้วยกัน โดยจีนจะใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าพัฒนาภาคท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA